Trump nhắm tăng chế tài Iran, vẫn cân nhắc hành động quân sự

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với giới truyền thông khi ông rời Nhà Trắng đi Camp David, ở Washington, ngày 22 tháng 6, 2019.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Bảy nói ông sẽ áp đặt thêm chế tài lên Iran trong nỗ lực ngăn chặn Tehran thủ đắc vũ khí hạt nhân, nói thêm rằng hành động quân sự vẫn là một khả năng.

Ông Trump, nói chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng, đưa ra những phát biểu này sau khi hủy bỏ hành động quân sự nhắm vào Iran để trả đũa việc nước này bắn hạ máy bay không người lái của quân đội Mỹ.

"Chúng tôi sẽ áp đặt thêm chế tài lên Iran," ông Trump nói. "Trong một số trường hợp chúng tôi tiến chậm, nhưng trong những trường hợp khác, chúng tôi đang tiến nhanh."

Tổng thống nói hành động quân sự chống lại Iran "luôn được cân nhắc."

Nhưng ông Trump cũng chỉ ra rằng ông sẵn sàng đảo ngược sự leo thang, đồng thời cho biết ông sẵn lòng nhanh chóng đạt được thỏa thuận với Iran mà ông nói sẽ vực dậy nền kinh tế èo uột của nước này.

"Chúng ta sẽ gọi nó là ‘Hãy làm Iran vĩ đạt trở lại.’"

Ông Trump nói chuyện với các phóng viên khi ông chuẩn bị rời Washington đến Camp David, nơi tịnh dưỡng của tổng thống. Ông nói ông sẽ suy nghĩ về vấn đề Iran tại đây.