Ý nghĩa logo thương hiêu – Phần 15: Chanel

Bài ELLE Team

Chúng ta đang sống trong xã hội mà “Nữ quyền” thực sự lên ngôi và thành công hơn bao giờ hết. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng “Nữ quyền” chỉ mới được quan tâm vào những năm gần đây thì những câu chuyện về Coco Chanel dưới đây sẽ làm cho bạn thay đổi suy nghĩ ấy. Logo thương hiệu Chanel được xem là một trong những thương hiệu thời trang đi đầu của thế giới và cũng là những thương hiệu thể hiện được “Nữ quyền” rõ ràng nhất trong suốt thế kỷ 20 và 21.

Logo thương hiệu Chanel là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất không chỉ riêng ngành công nghiệp thời trang và còn trên toàn giới thế. Nó luôn chứa đựng đầy sự sang trọng và ưu việt mà thương hiệu Chanel muốn gửi đến các tín đồ thời trang của mình. Xuyên suốt hơn một thế kỷ kể từ khi thương hiệu thời trang cao cấp Chanel được thành lập, người ta vẫn còn ưu chuộng và tôn vinh những thiết kế của Coco Chanel, có thể kể đến như bông tai logo thương hiệu, vòng cổ hay thậm chí là một chiếc áo sơ mi có logo thương hiệu được thêu trên đấy.

Coco Chanel là ai?

logo thuong hieu chanel elle man
Ảnh: Chanel

Coco Chanel, người sáng lập ra thương hiệu thời trang, tên thật là Gabrielle Bonheur Chanel, sinh ngày 19/08/1883. Bà nổi tiếng là một nhà thiết kế thời trang lừng danh người Pháp với vô vàng những di sản được tạo ra mang trong mình sứ mệnh thay đổi ngành công nghiệp thời trang của thế giới lúc bấy giờ.

Ít ai biết rằng, Coco Chanel có một tuổi thơ rất đau thương. Năm 12 tuổi, khi chưa kịp nguôi ngoai nỗi đau vì cái chết của mẹ, bà lại bị chính người cha của mình gửi vào cô nhi viện. Cuộc sống tại trại trẻ mồ côi giúp Chanel phần nào hình thành tính cách mạnh mẽ, cương trực và cả nổi loạn của mình. Năm 18 tuổi, bà trở thành ca sĩ phòng trà, vô tình con đường nghệ thuật không mấy liên quan này lại giúp bà tiếp cận đến thế giới thời trang. Với tính cách ham học hỏi, Coco Chanel bắt đầu tập may vá, quan sát cách ăn mặc của mọi người, đúc kết và phát triển khả năng thời trang thiên bẩm của mình. Cũng tại đây, Coco Chanel kết duyên cùng thương nhân Etienne Balsan. Ông hết mực thương yêu và giúp bà sống một cuộc đời sung túc, giới thiệu bà vào làm tại một tiệm may mặc.

logo thuong hieu chanel elle man
Coco Chanel cùng với người tình của mình (Ảnh: Wiki)

Sau này, Chanel đã yêu một người bạn của tình nhân cũ, Đại uý Arthur Edward ‘Boy’ Capel và là người đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời làm thời trang của bà. Nhận được sự tài trợ của Đại úy Capel, bà khởi nghiệp với việc thiết kế mũ. Ban đầu chỉ là để giải trí nhưng nhận thấy được triển vọng kinh doanh, bà tập trung phát triển dòng phụ kiện cho thời trang lấy tên là Chanel Modes và bắt đầu có chút tiếng tăm.

Trong thời gian bên cạnh Arthur Edward ‘Boy’, Coco Chanel cũng thích tự chỉnh sửa lại trang phục cũ cho bạn trai của mình và gây được sự chú ý của giới mộ điệu thời trang lúc bấy giờ. Bà bắt đầu chuyển hướng sang thiết kế trang phục. Logo thương hiệu thời trang Chanel được ra đời vào năm 1925. Mối tình với Đại uý Capel cũng đã để lại dư âm mãnh liệt cho Chanel khi hình ảnh chiếc áo khoác jersey mà ông hay mặc chính là nguồn cảm hứng cho thiết kế áo jersey nữ nổi tiếng đến tận bấy giờ của nhà Chanel.

logo thuong hieu chanel elle man
Ảnh: Chanel

Đại úy Capel là người khiến cho Chanel thổn thức đến tận lúc qua đời, không chỉ vậy, tình yêu của bà dành cho Capel còn được thể hiện qua những mẫu trang phục mang phong cách nam tính hóa với những đường cắt mạnh bạo và phom dáng cực kỳ đứng.

Trong suốt cuộc đời của mình, có vô số những người đàn ông với địa vị cao quý, danh tiếng lừng lẫy xuất hiện. Tất cả đều yêu thích ở Coco Chanel không chỉ qua thân hình thanh tao, uyển chuyển, khuôn mặt thanh tú và ánh mắt sắc xảo, mà hơn hết, họ say đắm Chanel bởi vì bà luôn trân trọng giá trị bản thân, yêu cái đẹp và làm chủ được cái đẹp.

logo thuong hieu chanel elle man
Chân dung của Coco Chanel

Thương hiệu thời trang Chanel được biết đến như nhà mốt đi đầu các thiết kế phom dáng phẳng ngực và các đường cắt may tinh xảo nhưng đơn giản của mình. Điều mà mọi người đánh giá là đi ngược lại với gu “đồng hồ cát” ở những năm cuối thế kỷ 19. Sau chiến tranh thế giới thứ II với khoảng thời gian ngưng hoạt động trong lĩnh vực thời trang, bà bắt đầu học tập và lấy cảm hứng từ những chiếc váy thắt eo xòe rộng kiêu kỳ của nhà thiết kế Christian Dior để làm động lực theo đuổi lại đam mê của mình.

logo thuong hieu chanel elle man
Chiếc váy Little Black Dress huyền thoại của thương hiệu Chanel

Coco Chanel quyết định vực dậy tinh thần cải cách thời trang, đấu tranh cho sự thoải mái, tự do và khao khát được giải phóng phong cách thời trang của những người phụ nữ hiện đại thế kỷ 20. Thậm chí, bà con tiên phong cho phong cách “màu đen”, điển hình là “Little Black Dress” của bà, màu sắc mà trước đây được dùng để chỉ những góa phụ hoặc được mặc trong đám tang. Đối với Coco Chanel, màu đen còn thể hiện cho sự quyến rũ, mạnh mẽ và thanh tao của người phụ nữ, mang biểu tượng của sự độc lập và tinh thần tự do. Minh chứng cho lời nói này đã được thể hiện bằng sức ảnh hưởng không ít thì nhiều đến phong cách của người phụ nữ hiện nay. Mọi phụ nữ đều mong muốn trở thành bản sao hoàn hảo của Coco Chanel: Tự chủ, phóng khoáng nhưng vẫn lịch sự và thanh tao; trong đó có thể nhắc tới những minh tinh điện ảnh vô cùng nổi tiếng thời bấy giờ như Brigitte Bardot, Jane Fonda, Elizabeth Taylor, Marilyn Monroe, thậm chí cả đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jackie Kennedy.

logo thuong hieu chanel elle man
Ảnh: Chanel

Ngoài thiết kế huyền thoại của mình là Little Black Dress, Chanel còn để lại cho đời những kiệt tác bất hủ đó là túi xách Chanel trứ danh và nước hoa Chanel No.5 độc quyền của mình với châm ngôn bất hủ: “Không thể có sự thanh lịch mà không có nước hoa. Nó chính là món trang sức vô hình nhưng khó quên nhất của phụ nữ” hay ”Phụ nữ không dùng nước hoa thì không có tương lai”. Không ai có thể phủ nhận sức ảnh hưởng của những thiết kế này đối với ngành công nghiệp thời trang hiện tại, dù đã ra đời đã lâu, nhưng chúng vẫn là những tượng đài thời trang bất bại qua mọi thời đại.

Với lối thiết kế cách tân táo bạo nhưng vẫn thể hiện được sự nữ tính vốn có ở người phụ nữ, logo thương hiệu Chanel chính là thương hiệu đã làm bùng nổ cuộc cách mạng thời trang nữ vào những năm 20 của thế kỷ trước, khai sinh ra phong cách thời trang hiện đại ngày nay. Nắm bắt được vẻ đẹp mộc mạc của những thứ xung quanh để biến thành điểm nhấn cho bộ trang phục, Coco Chanel đã thực sự khiến cho giới mộ điệu thời trang lúc bấy giờ phải khâm phục và tôn sùng, cho dù bà có thể không là nhà mốt tiến bộ duy nhất tại thời điểm đó và cũng không có ít những nữ thiết kế đi theo trường phái cách tân giống Coco Chanel, nhưng bà mới chính là người đã mở ra lối đi mới cho thời trang lúc bấy giờ theo hướng dân chủ.

Câu chuyện về logo thương hiệu Chanel 

logo thuong hieu chanel elle man

Logo thương hiệu Chanel được ra đời sau 15 năm hoạt động trong làng thời trang kể từ lúc bà bắt đầu ra mắt sản phẩm đầu tiên của mình. Nhiều người sẽ nghĩ rằng thiết kế 2 chữ C được lồng vào và đối lập nhau mang ý nghĩa thể hiện tên của người sáng lập – Coco Chanel. Nhưng một số ý kiến cho rằng nó xuất phát từ cửa sổ trên lâu đài Château Crémat, sở hữu bởi một người bạn thân nhất của Chanel. Trong khi đó, logo thương hiệu Chanel còn được đồn đại rằng nó xuất phát từ những mẫu hình học được tìm thấy trong cửa số tại Nhà nguyện Aubazine – nơi mà Chanel đã sinh sống lúc nhỏ. Hoặc đơn giản hơn, đó là sự pha trộn của 2 chữ cái đầu tiên trong tên bà và người tình Arthur ‘Boy’ Capel.

Dù logo thương hiệu mang ý nghĩa gì đi chăng nữa, chúng ta không thể phủ nhận rằng thương hiệu Chanel ngày này vẫn luôn có một tầm ảnh hưởng và chỗ đứng lớn mạnh trong làng thời trang thế giới hiện nay. Ngay cả những người không hề có kiến thức về thời trang cũng có thể nhận diện logo thương hiệu Chanel một cách dễ dàng nhất. Có thể nói, thành công của thương hiệu này không chỉ đến từ việc marketing mà còn là một nhà tiên phong thời trang mẫu mực trong xã hội. Tất cả sự sang trọng, giàu có và tinh hoa nhất được Chanel thể hiện không chỉ thông qua những bộ cánh mà bà để lại, mà còn ngay chính logo thương hiệu của mình.

logo thuong hieu chanel elle man
Ảnh: Courtesy

Ba yếu tố chính trong logo thương hiệu: hình dạng của logo, màu vàng và màu đen; đã truyền tải chính xác cảm xúc cũng như sự tinh tế của Coco Chanel thông qua logo. Trong khi màu đen thể hiện sự sang trọng, bí ẩn và quyền lực thì màu vàng chỉ sự can đảm, trí tuệ, niềm đam mê, giàu có, quyến rũ và thịnh vượng. Sự toan tính của Coco Chanel đối với thời trang đã được thể hiện rõ nét thông qua logo thương hiệu này. Ngày nay, logo thương hiệu Chanel còn được sử dụng trong các trường lớp thiết kế vì tỉ lệ vàng mà nó đạt được.

logo thuong hieu chanel elle man
Coco Chanel cùng với một người mẫu mà bà yêu thích (Ảnh: Courtesy)

Coco Chanel vẫn say mê thiết kế cho đến khi qua đời vào năm 1971. Có người nói rằng, tình yêu cả đời của bà chỉ dành cho 2 điều duy nhất đó là thời trang và Đại úy Capel. Khi Capel mất đi, bà từng tiết lộ với một người bạn thân của mình là Paul Morand: “Cái chết của ông ấy là một đòn giáng khủng khiếp với tôi. Khi mất Capel, tôi mất tất cả. Dấu chấm hết cho những ngày tháng hạnh phúc mà tôi đã từng chia sẻ.”

logo thuong hieu chanel elle man
Người kế nhiệm thương hiệu Chanel tài ba – Karl Lagerfeld (Ảnh: Fashionista)

Sự ra đi của nhà sáng lập Gabrielle Chanel không làm cho thương hiệu thời trang này mai một, chính người kế nhiệm Karl Lagerfeld đã tiếp tục lưu giữ linh hồn vốn có của thương hiệu thời trang Chanel. Được mệnh danh là “phù thủy thời trang”, ông đã tiếp nối giá trị tinh hoa mà Coco đã để lại, khiến cho giới mộ điệu phải luôn ngỡ ngàng và choáng ngợp trước những buổi trình diễn độc đáo, mới lạ của mình. Không chỉ đơn thuần là một buổi trình diễn ra mắt bộ sưu tập mới, mà còn là những vở kịch kỳ ảo cùng với bộ óc sáng tạo vĩ đại, được dàn dựng cực kỳ hoành tráng, hoa lệ và đẳng cấp tuyệt đối mà ít có thương hiệu thời trang nào trên thế giới có thể sánh bằng.

logo thuong hieu chanel elle man
Một trong những Chanel Fashion Show hoành tráng của hãng

Có thể nói, logo thương hiệu Chanel là một trong số ít những hãng thời trang có thể giữ được phong độ và đẳng cấp ổn định lâu dài nhất từ trước tới nay. Dù đã trải qua lịch sử với hơn 100 năm thành lập, Chanel vẫn ngày càng chứng tỏ mình không hề thua kém những thương hiệu thời trang trẻ khác mà còn khẳng định được chỗ đứng vững chắc, địa vị khó có thể lung lay trong làng thời trang thế giới hiện nay.

logo thuong hieu chanel elle man

Xem thêm:

Pharrell Williams hợp tác cùng thương hiệu Chanel cho ra mắt BST Xuân-Hè 2019

Đồng hồ nam Chanel “Monsieur de Chanel”

Bài: Hami Trần (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Kham khảo: wiki, whowhatwear, Businessoffashion. Hình ảnh: Chanel, Imaxtree, tổng hợp)

No more