Categories: Du lịch

Văn hóa Pháp, đẹp đâu chỉ bởi tháp Eiffel

Hình ảnh tháp Eiffel sẽ không bao giờ là hình ảnh đầu tiên hiện lên trong đầu những người đã có thời gian nhiều hơn hai năm sống ở đất nước hình lục lăng.

Share

Nước Pháp, đâu chỉ đẹp mỗi tháp Eiffel.

Có một câu chuyện được kể lại như thế này. Sếp hỏi một cô nhân viên đã học ở Pháp nhiều năm là khi nhắc đến nước Pháp em nhớ đến điều gì? Câu hỏi này để phục vụ cho việc lên ý tưởng cho gian hàng triển lãm sắp tới của công ty cho một hãng xe của Pháp. Cô nhân viên uể oải trả lời sau vài phút suy nghĩ mà có vẻ  là rất khó khăn để đưa ra quyết định : “Tháp Eiffel ạ ?…”

Cái gì đang diễn ra vậy nhỉ? Mình không tin rằng một người từng sống và học tập ở Pháp nhiều năm lại có câu trả lời như vậy khi được hỏi về đất nước này. Có lẽ, à không, chắc chắn hình ảnh tháp Eiffel sẽ không bao giờ là hình ảnh đầu tiên hiện lên trong đầu những người đã có thời gian nhiều hơn hai năm sống ở đất nước hình lục lăng. Nó chỉ dành cho những ai chưa từng đặt chân đến hay những khách du lịch tí tách chụp hình. Với riêng mình thì kể cả khi không có cục sắt biết phát sáng ấy thì nước Pháp vẫn chẳng bớt đẹp đi tí nào.

Câu chuyện này tạo cảm hứng cho một buổi tối lục lại ký ức và cho phép mình hoài niệm về một thời tuổi trẻ sống hết mình, trải nghiệm hết mình. Khi nói về đất nước, con người và văn hóa Pháp mình sẽ nhớ về điều gì nhỉ ?

Mình sẽ nhớ về những góc phố thỉnh thoảng lại được phóng tác đầy ngẫu hứng. Ở Pháp nghệ thuật được sinh ra ở mọi nơi và bởi tất cả mọi người. Như kiểu ở nơi này cứ buồn buồn không có việc gì làm người ta lại sáng tác nghệ thuật vậy.

.

Ở Pháp nghệ thuật được sinh ra ở mọi nơi…

 

Mỗi người đều có thể là một nghệ sĩ.

 

Như kiểu ở nơi này cứ buồn buồn không có việc gì làm người ta lại sáng tác nghệ thuật vậy.

Nhớ về những “brasserie” (nhà hàng quán ăn nói chung) dọc các con phố và tràn ra vỉa hè nơi có thể thưởng thức một đĩa entrecote đúng kiểu Pháp và theo ý kiến chủ quan của mình thì nó ngon hơn bất kỳ một miếng thịt bò nào trong các nhà hàng sang trọng.

.

Brasserie – một kiểu văn hóa hàng quán vỉa hè phong cách Pháp.

Nhớ văn hoá Pháp với những tách cafe, đôi khi tôi cảm nhận được sự giống nhau đến lạ kỳ với văn hóa cafe Việt Nam. Nếu có điểm khác biệt thì có lẽ nằm ở chỗ người Pháp họ không ngồi ghế nhựa xanh đỏ thôi. Người Pháp sáng cafe, trưa cafe, chiều cafe, tối cũng cafe. Sống ở Pháp mà không uống cafe thì bạn đỡ bỏ lỡ cả một nét văn hoá vì họ không phục vụ trà đá đâu.

.

Người Pháp sáng cafe, trưa cafe, chiều cafe, tối cũng cafe. Sống ở Pháp mà không uống cafe thì bạn đỡ bỏ lỡ cả một nét văn hoá.

Đôi khi chỉ cần một tách cafe trên bàn và một cuốn sách trên tay bạn có thể ngồi cả ngày dài, không ai làm phiền bạn và hình ảnh ấy thơ mộng, lãng mạn và yên bình y như một hoạt cảnh sâu lắng trong một bộ phim điện ảnh nào đó vậy.

.

Đôi khi chỉ cần một tách cafe trên bàn và một cuốn sách trên tay bạn có thể ngồi cả ngày dài.

Một điều không thể không nhớ đến là mùi vị của những chiếc bánh ngọt Pháp. Về Việt Nam được một thời gian và mình vẫn đang trên con đường tìm kiếm một hiệu bánh chuẩn Pháp. Tâm hồn hảo ngọt yêu nước Pháp vô ngần âu cũng chỉ vì lý do xác thịt ấy. Những chiếc macaroon nhiều màu sắc hay một miếng Eclair béo ngậy luôn làm mình xao xuyến.

.

Bánh ngọt – một nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của người Pháp.

 

Bánh ngọt – một nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của người Pháp.

Nhớ những triển lãm nghệ thuật hay về bất cứ chủ đề gì. Pháp là đất nước của các viện bảo tàng. Viện bảo tàng nhiều hơn trường học và có lẽ đôi khi bạn sẽ chẳng thể đi hết được các buổi triển lãm diễn ra trong cùng một ngày ở Paris.

Người Pháp ăn mặc đẹp và Paris luôn được coi là kinh đô ánh sáng và thời trang là điều hiển nhiên ai cũng biết. Nhưng thực sự thì cho đến khi được chứng kiến tận mắt và hoà chung vào không gian của giới mộ điệu ấy mình mới thấy thấm thía. Nếu một sáng ngủ dậy bạn không biết mặc gì cho ngày hôm nay thì không cần tham khảo tạp chí thời trang để “get inspiration” hay mất thời gian thử kết hợp đồ làm gì cả. Bạn chỉ việc mở cửa sổ ra nhìn xuống đường, đang có một buổi trình diễn thời trang ngay dưới đó với những cô người mẫu có thể là một cô nàng công sở đang vội vã chạy đến văn phòng hay thậm chí là người phụ nữ bán hoa đối diện nhà. Người Pháp luôn ăn ngon mặc đẹp. Chính vì vậy, ẩm thực và thời trang chắc chắn là hai điều bạn không bao giờ có thể quên khi nhớ về đất nước, con người và văn hóa Pháp.

.

Eiffel – Cô nàng lung linh của Paris…

Và trong thoáng giây có trót lỡ nghĩ đến hình ảnh tháp Eiffel thì nó sẽ là hình ảnh nửa thân trên của người phụ nữ ấy mà bạn không thể không bắt gặp khi đi qua những con phố ở Paris. Rất tiếc vì dù muốn hay không bạn sẽ không thể lờ cô ấy đi được vì cô ấy cứ thi thoảng lại xuất hiện bất kể bạn có đang ở ngóc ngách nào đi nữa.

Xem thêm:

Du lịch Pháp và giấc mơ biển xanh Marseille

Những địa điểm du lịch lãng mạn nhất tại Paris

21 thói quen tích cực khi đi du học hoặc định cư tại Âu – Mỹ

Du lịch Paris – Những ngày thơm mùi cà phê & bánh nướng

Bài viết mới nhất

Ask ELLE: Phụ nữ và những áp lực vô hình

Cùng ELLE lắng nghe câu chuyện của những độc giả đang băn khoăn trước những…

1 hour ago

Nên trồng cây gì ở ban công để thu hút năng lượng tích cực?

Ban công là một trong những không gian lý tưởng trong nhà để xây dựng…

2 hours ago

Các bài tập giảm mỡ hai bên hông dành cho cô nàng văn phòng

Có vô số cách giúp bạn kiểm soát cân nặng, tuy nhiên việc giảm mỡ…

2 hours ago

Tủ đồ sang trọng ở độ tuổi U50 của nữ thần Shin Min Ah

Shin Min Ah, nữ diễn viên đình đám Hàn Quốc, không chỉ chinh phục khán…

3 hours ago

Những thông điệp ý nghĩa từ bộ phim hoạt hình “Mùa Hè của Luca”

Được phát hành lần đầu vào năm 2021, “Mùa Hè của Luca” vẽ nên một…

5 hours ago

10 loại thực phẩm giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn (và 5 loại cần tránh)

Bí mật của hạnh phúc đôi khi ẩn chứa trong những món ngon bạn ưa…

6 hours ago