Vingroup 'ép nhân viên' mua sản phẩm của hãng?

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các chính khách hàng đầu cùng doanh nhân Phạm Nhật Vượng tại cơ sở chế tạo xe hơi Vinfast ở Hải Phòng hôm 14/6

Bài của nhà báo John Reed từ báo tài chính Financial Times của Anh viết từ Tp HCM vào hôm 10/09 mô tả thư từ nội bộ của tập đoàn Vingroup bị rò rỉ cho thấy nhân viên chịu áp lực phải mua xe VinFast và sử dụng điện thoại Vsmart.

John Reed là tác giả một phóng sự dài về Vingroup đăng trên Financial Times cuối tháng 6 năm nay.

Nhà báo mô tả điều được gọi là giới quản l‎ý cấp cao đối diện nguy cơ bị mất tiền thưởng nếu có quá ít người trong bộ phận làm việc của nhóm họ mua xe VinFast.

Ngoài ra, bài báo mô tả email nội bộ rò rỉ mà hai nhân viên của Vingroup xác nhận với Financial Times còn cho thấy tất cả nhân viên sẽ phải chuyển sang điện thoại Vsmart của hãng sản xuất.

Tác giả, Trưởng văn phòng Bangkok của tờ báo Anh, cho hay nhân viên của Vingroup cho biết VinFast sẽ sớm trở thành thương hiệu xe duy nhất được phép đỗ tại các cơ sở của công ty.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Vingroup đã ra mắt VinFast vào tháng 6 với Fadil, gần đây hãng đã bắt đầu bán ra Lux 2.0A và 2.0SA, hai mẫu xe đắt tiền hơn dựa trên công nghệ của BMW.

"Nhân viên cũng nói với Financial Times rằng Vingroup sẽ từ cuối năm nay cấm tất cả ô tô và xe máy không phải là xe VinFast được đậu tại bãi để xe của công ty.

"Có một số nhân viên sợ bị buộc thôi việc, vì vậy họ buộc phải mua xe," một nhân viên nói, tác giả viết.

K‎ý giả John Reed cho hay trong thư gửi nhân viên vào tháng 6, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đặt hạn chót là ngày 1 tháng 12 để toàn bộ nhân viên cũng tập đoàn sẽ sử dụng điện thoại Vsmart, vốn được công ty ra mắt vào cuối năm ngoái.

"Những người Vingroup tuyển dụng mới sẽ phải chuyển sang sử dụng điện thoại Vsmart trong vòng hai tháng kể từ ngày ký hợp đồng lao động.

"Trong văn bản khác, một chuyên viên cấp lãnh đạo khác của Vingroup đã phàn nàn rằng chỉ có 8% nhân viên đã mua xe VinFast và cảnh báo nhân viên quản lý cấp cao rằng họ sẽ bị mất tiền thưởng nếu họ không tăng mức này lên ít nhất 30%. Một số nhân viên đã bị mất một phần tiền thưởng từ tháng trước khi trả lương, theo một nhân viên của tập đoàn này," bài báo viết.

Ngoài việc ép nhân viên mua xe Vinfast, tác giả cũng cho biết Vingroup đã xử lý việc lạm dụng việc mua xe được giảm giá cho nhân viên.

Vingroup được cho là thông báo cho nhân viên rằng họ đã sa thải sáu người vì đã định bán xe VinFast trên mạng mà họ mua với giá ưu đãi này.

Tác giả cho hay Vingroup đã không phản hồi khi Financial Times yêu cầu bình luận.

Vào cuối tháng 10, VinFast sẽ lần đầu tiên tham dự Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show), trình diễn các mẫu xe mới của hãng.

Vingroup là tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, theo bảng xếp hạng VNR500 của Vietnam Report và báo VietNamNet công bố đầu năm nay.

Theo bảng này, nhóm 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2018 lần lượt là: Vingroup, Thế giới Di động, Vinamilk, DOJI, THACO, Hòa Phát, FPT, Vietjet, VP Bank, Masan.