Sản xuất máy thở ôxy dòng cao điều trị COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
Máy thở ôxy dòng cao do các nhà khoa học Việt Nam sản xuất
Máy thở ôxy dòng cao do các nhà khoa học Việt Nam sản xuất
TP - Các nhà khoa học Việt Nam vừa nghiên cứu và sản xuất thành công máy ôxy dòng cao BKVM-HF1 phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Thiết bị này có chức năng cung cấp liên tục khí thở lưu lượng cao (lên tới 60l/phút) với nồng độ ôxy điều chỉnh được (từ ôxy không khí đến nguyên chất). Dòng khí thở được ổn định ở 37 độ C với độ ẩm bão hòa và cấp qua gọng mũi để giúp điều trị bệnh nhân suy hô hấp. Giai đoạn 1, 30 máy BKVM-HF1 đầu tiên đã được tài trợ toàn bộ chi phí sản xuất, trị giá 1,5 tỷ đồng. Máy được đo lường tại phòng thử nghiệm, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở bởi Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, giám định kỹ thuật từ Trung tâm Chứng nhận và Kiểm định Vinacontrol, thử nghiệm tại Trung tâm Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai, được Bộ Y tế quyết định lưu hành vào giữa tháng 6/2021.

“Trong đợt dịch COVID-19, máy ôxy dòng cao có vai trò vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân nặng. Rất nhiều bệnh nhân nhờ chiếc này này đã tránh được can thiệp xâm nhập như đặt nội khí quản. Qua thực tế chúng tôi nhận thấy phương tiện này đã giúp giảm đáng kể số lượng bệnh nhân phải đặt nội khí quản, từ đó giảm tỷ lệ bệnh nhân diễn biến nặng”, PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Phụ trách Trung tâm Cấp cứu A9 đánh giá.

GS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam nhận định, trong dịch COVID-19, tỷ lệ bệnh nhân suy hô hấp mức độ vừa khá cao. Việc tạo ra một thiết bị y tế ứng dụng công nghệ ôxy dòng cao với kỹ thuật đơn giản, rất dễ sử dụng, giá thành hợp lý có thể ứng dụng được với rất nhiều bệnh nhân. “Đặc biệt, trong dịch bệnh, đều phải huy động hết lực lượng cán bộ y tế, chỉ chuyên khoa không thì không đủ, nên với máy thao tác đơn giản lại sử dụng hiệu quả là vô cùng hữu ích”, GS Bình nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, sau sự khởi đầu này, các chuyên gia sẽ tiếp tục đóng góp trí tuệ, nghiên cứu, sáng tạo ra HF2, HF3… để góp sức giúp ngành y, giúp các bệnh nhân chống lại đại dịch COVID-19.

Vận hành máy ôxy dòng cao luôn cần nguồn cấp khí và ôxy y tế. Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hỗ trợ nhóm nghiên cứu PGS Vũ Đình Tiến chế tạo hệ thống khí y tế theo TCVN 8022-1:2009 có thể dùng cho 10 máy ôxy dòng cao cùng lúc. Nhóm đã chế tạo thành công máy ôxy y tế lưu lượng 60l/phút có độ tinh khiết đến 93% ôxy có thể phục vụ linh hoạt cho tuyến y tế cơ sở. Hiện tại nhóm nghiên cứu của 2 bên đang tiếp tục hoàn thiện máy làm giàu ôxy từ không khí để tích hợp thêm vào hệ thống và nâng cấp tính năng cao cho các máy BKVM được sản xuất tiếp theo. Giải pháp này đặc biệt cần thiết cho các bệnh viện dã chiến.

Ông Trịnh Đức Nam, Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế (Bộ Y tế) nhận định, việc chủ động sản xuất các trang thiết bị y tế trong nước để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 là hết sức quan trọng và cần thiết. Sau khi đưa vào sử dụng, các bên liên quan sẽ tiếp tục đánh giá và đưa ra những cải tiến mới để hỗ trợ tối đa cho công tác phòng chống dịch.

Dự kiến vào giai đoạn 2 của dự án, các đơn vị sẽ xây dựng phương án triển khai sản xuất với số lượng lớn và đồng bộ với các hệ thống khác trong bệnh viện để nâng cao hiệu quả cứu chữa bệnh nhân.

Trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19 ở Việt Nam đang có những diễn biến mới, chính quyền các bang Hamburg, Bremen, Mecklenburg – Vorpommern và Sachsen-Anhalt thông qua Tổ chức Hỗ trợ Đại học thế giới Đức (WUS) đã quyết định trao tặng 190.000 test xét nghiệm nhanh COVID-19 phục vụ công tác phòng chống dịch tại Việt Nam.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.