Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ hàng loạt vướng mắc, kiến nghị của TP.Đà Nẵng

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
05/01/2022 19:07 GMT+7

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo TP.Đà Nẵng.

Lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho TP.Đà Nẵng

Thông báo kết luận do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn ban hành vào ngày 4.1 đã nêu một số giải pháp tháo gỡ về thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ và bản án số 20/2020/HS-ST ngày 13.1.2020 (dự án 29 ha tại Khu đô thị quốc tế Đa Phước, TP.Đà Nẵng).

Cụ thể, đối với Kết luận số 2852 ngày 2.11.2012 của Thanh tra Chính phủ, thông báo kết luận nêu Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan hướng dẫn UBND TP.Đà Nẵng bằng văn bản để triển khai thực hiện theo thẩm quyền và theo đúng quy định của pháp luật; nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền phương án xử lý cụ thể đối với những kiến nghị nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhưng chưa được pháp luật quy định.

Đối với Kết luận số 269 ngày 16.9.2019 của Thanh tra Chính phủ, trên cơ sở ý kiến của Bộ NN-PTNT về rà soát các dự án xác định ranh giới 3 loại rừng trên bán đảo Sơn Trà, ý kiến của Bộ Quốc phòng về an ninh, quốc phòng đối với các dự án trên bán đảo Sơn Trà, UBND TP.Đà Nẵng khẩn trương thực hiện theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Đối với Kết luận số 1202 ngày 28.7.2020 của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.Đà Nẵng theo thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện nghiêm kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án 29 ha tại Khu đô thị quốc tế Đa Phước đang gặp nhiều vướng mắc liên quan đến tính pháp lý

hoàng sơn

Đối với việc thực hiện bản án số 20/2000/HS-ST ngày 13.1.2020 (dự án 29 ha tại Khu đô thị quốc tế Đa Phước), UBND TP.Đà Nẵng có trách nhiệm thực hiện việc kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính phải nộp của các tổ chức, cá nhân có liên quan để thu hồi về ngân sách nhà nước đối với các khoản nghĩa vụ tài chính có liên quan đến dự án 29 ha theo kết luận thanh tra. Đồng thời, UBND TP.Đà Nẵng rà soát căn cứ pháp lý để xem xét báo cáo Chánh án TAND tối cao kháng nghị bản án liên quan đến dự án 29 ha theo thủ tục giám đốc thẩm theo đúng thẩm quyền quy định tại pháp luật về tố tụng hành chính.

Về xử lý các vướng mắc, khó khăn về đất đai trong quá trình triển khai các dự án trên địa bàn TP.Đà Nẵng, Thủ tướng giao Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan hướng dẫn UBND TP.Đà Nẵng bằng văn bản để triển khai thực hiện theo thẩm quyền và theo đúng quy định của pháp luật; nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền phương án xử lý cụ thể đối với những kiến nghị nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhưng chưa được pháp luật quy định.

Đáng chú ý, Thủ tướng thống nhất thành lập Tổ công tác do 1 Phó thủ tướng Chính phủ làm tổ trưởng để chỉ đạo, xử lý tháo gỡ các khó khăn, tồn tại của TP.Đà Nẵng và một số địa phương khác có vướng mắc tương tự.

TP.Đà Nẵng cần hoàn thiện nhiều đề án lớn

Về thành lập Trung tâm Tài chính quy mô khu vực tại TP.Đà Nẵng, tại thông báo kết luận này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trong quá trình xây dựng đề án cần xác định cụ thể các cơ chế, chính sách; căn cứ pháp lý, sự cần thiết, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của các nội dung đề xuất.

Thủ tướng lưu ý tránh trùng lặp, chồng chéo với việc xây dựng Trung tâm Tài chính tại TP.HCM cũng đang trong quá trình xây dựng đề án. Trên cơ sở đó, UBND TP.Đà Nẵng lấy ý kiến các bộ, cơ quan liên quan để tổng hợp, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện đề án, báo cáo cấp có thẩm quyền trong quý 1/2022.

Thủ tướng đồng ý chủ trương cho phép TP.Đà Nẵng nghiên cứu triển khai các đề án lớn trong phát triển kinh tế

hoàng sơn

Thủ tướng đồng ý chủ trương nghiên cứu xây dựng đề án thành lập Khu phi thuế quan. UBND TP.Đà Nẵng cần phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan làm rõ sự cần thiết, cơ sở thực tiễn, mô hình, trình tự, thủ tục và thẩm quyền xem xét, quyết định việc thành lập Khu phi thuế quan tại TP.Đà Nẵng, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong quý 3/2022.

Thủ tướng cũng thống nhất sớm thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng. Theo đó, giao Bộ KH-CN chủ trì, phối hợp với UBND TP.Đà Nẵng và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng, hoàn thành trong quý 1/2022.

Về đề án phát triển Đại học Đà Nẵng thành Đại học Quốc gia, Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT khẩn trương thực hiện chỉ đạo trước đó của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam để có căn cứ pháp lý xem xét việc chuyển đổi hoặc nâng cấp đại học thành Đại học Quốc gia. Trước mắt, Đại học Đà Nẵng tập trung đầu tư nâng cao năng lực để trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu uy tín trong nước và khu vực.

Về xác định địa giới hành chính giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP.Đà Nẵng tại khu vực nam núi Hải Vânhòn Sơn Chà, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND TP.Đà Nẵng, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và các bộ, cơ quan liên quan rà soát các văn bản chỉ đạo của Đảng, quy định của pháp luật và quá trình giải quyết từ trước đến nay để xác định phương án phân định địa giới hành chính giữa 2 địa phương theo nguyên tắc “đánh giá tổng thể, xuất phát từ lợi ích quốc gia và sự thuận lợi cho người dân nơi nào có thể quản lý có hiệu quả nhất thì giao quyền quản lý”. Trên cơ sở đó, trình Chính phủ xem xét, ban hành nghị quyết về việc xác định địa giới hành chính tỉnh giữa Thừa Thiên - Huế và TP.Đà Nẵng trong quý 1/2022.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.