Tổng thống Trump nói hành động quân sự nhằm vào Iran 'vẫn còn nằm trên bàn'

Bảo Vinh
Bảo Vinh
23/06/2019 06:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22.6 cho hay vẫn để ngỏ khả năng áp dụng hành động quân sự nhằm vào Iran sau vụ bắn rơi máy bay không người lái (UAV) mới đây.

Trả lời báo chí tại Nhà Trắng ngày 22.6, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đang xúc tiến tăng thêm các lệnh trừng phạt lên Iran nhằm ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân, theo Reuters.
Nhà lãnh đạo nói dù đã rút lại cuộc tấn công đáp trả Iran sau vụ UAV Mỹ bị bắn rơi ở vùng Vịnh hôm 20.6 nhưng nhấn mạnh “hành động quân sự vẫn còn nằm trên bàn”.
Trước đó, Tổng thống Trump tiết lộ quân đội Mỹ đã sẵn sàng chiến dịch tấn công nhắm vào các mục tiêu của Iran nhưng ông quyết định hủy bỏ chỉ 10 phút trước khi không kích vì lo ngại thiệt hại nhân mạng.
Trả lời phỏng vấn NBC News, Tổng thống Trump khẳng định không muốn chiến tranh với Iran nhưng nếu điều đó xảy ra thì “sẽ có một cuộc xóa sổ”.
Chủ nhân Nhà Trắng chấp nhận đối thoại vô điều kiện với Iran về vấn đề hạt nhân nhưng cảnh báo nước này có thể sống với nền kinh tế suy kiệt trong nhiều năm nữa nếu tiếp tục khước từ đàm phán.
[VIDEO] Nhiều hãng hàng không đổi đường bay qua Iran, vùng Vịnh
Nói với phóng viên Nhà Trắng trước khi lên đường đến khu nghỉ dưỡng Trại David (bang Maryland), Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng giới lãnh đạo Iran “thông minh và quan tâm đến người dân của họ”.
Bên cạnh đó, Tổng thống Trump còn nói Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton là người "có quan điểm cứng rắn" nhưng ông cũng lắng nghe ý kiến từ những người khác liên quan đến vấn đề Iran.
CNN trước đó dẫn lời quan chức Mỹ tiết lộ ông Bolton là một trong những quan chức dẫn đầu trong việc hối thúc Tổng thống Trump đáp trả Iran bằng biện pháp quân sự.
Ông Bolton được cho là đã thuyết phục tổng thống rằng nếu không trả đũa vụ việc lần này thì Iran và những nước khác "sẽ có hành động vô lối hơn về sau này".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.