Hậu bầu cử, ông Trump quyên góp được hàng trăm triệu USD

01/02/2021 12:28 GMT+7

Dù không thể thay đổi kết quả bầu cử ngày 3.11.2020 vừa qua, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn huy động được hơn 250 triệu USD cho chiến dịch “lật kèo”.

Tờ The New York Times hôm qua đưa tin các hồ sơ liên bang cho thấy cựu Tổng thống Trumpđảng Cộng hòa đã huy động được 255,4 triệu USD, trong 8 tuần kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3.11.2020, nhằm theo đuổi kế hoạch “lật kèo” kết quả bầu cử.
Cao trào của kế hoạch “lật kèo” được tiến hành sau khi các cơ quan truyền thông Mỹ ngày 7.11.2020 công bố kết quả cho thấy ông Joe Biden đã giành chiến thắng trước ông Trump với số phiếu áp đảo. Ngay sau đó, cựu Tổng thống Mỹ đã chính thức “tuyên chiến”, kêu gọi sự ủng hộ để tiến hành các biện pháp pháp lý nhằm thay đổi kết quả bầu cử. Từ ngày 24.11.2020 đến hết năm 2020, khoảng 2 triệu tài khoản đã đóng góp cho ông Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (NRC).
Các khoản đóng góp mới được công bố công khai hồi tuần qua thông qua các hồ sơ liên bang. Đến chủ nhật 31.1, ủy ban vận động tranh cử của ông Trump và các ủy ban liên quan của đảng Cộng hòa đã công bố thêm dữ liệu về kết quả đóng góp trên.

Nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện nỗ lực ngăn cản luận tội ông Trump

Trước đó, ngay trong tháng đầu tiên sau khi có kết quả bầu cử, ông Trump công bố nhóm vận động của ông và NRC đạt khoảng 207,5 triệu USD. Từ cuối tháng 11 đến trước ngày 14.12.2020 – thời điểm đại cử tri đoàn bỏ phiếu, ông Trump và NRC huy động trực tuyến trung bình đạt 2,9 triệu USD mỗi ngày. Trong 2 tuần tiếp theo kể từ ngày 14.12.2020, con số trên giảm còn khoảng 1,2 triệu USD mỗi ngày
Như thế, số tiền gây quỹ đã giảm đáng kể ngày 14.12.2020. Còn phía ông Donald Trump không giành được kết quả có lợi nào trong cuộc chiến pháp lý nhằm thay đổi kết quả bầu cử. Việc gây quỹ chỉ tạm kết thúc vào ngày 6.1 khi ông Trump có bài phát biểu trước đám đông rồi xảy ra cuộc bạo động ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ.
Số tiền gây quỹ trên vẫn có thể được ông Trump sử dụng cho các hoạt động chính trị sau khi mãn nhiệm chức Tổng thống. Nhưng với thực tế đang đối mặt với nhiều tranh tụng pháp lý và sắp bị xem xét luận tội, cựu Tổng thống Donald Trump chắc chắn phải tiêu tốn một khoản không nhỏ cho vấn đề này.
Cũng theo tờ The New York Times, trong khi tương lai ông Trump thế nào chưa rõ, thì đảng Cộng hòa vẫn nhận được khoản tiền lớn trong tổng số quyên góp được ở trên. Khoảng 25% trong tổng số tiền huy động được thông qua tin nhắn và email gửi đến ông Trump được chuyển cho NRC. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.