Chuẩn bị mâm ngũ quả và ý nghĩa khi cúng khai trương

Một trong các lễ vật rất cần thiết khi cúng khai trương đó là mâm ngũ quả, tức là mâm với 5 loại quả khác nhau. Vậy ý nghĩa của 5 loại trái cây cúng khai trương này là gì? Bao gồm 5 loại quả nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!
trái cây cúng khai trương
Tìm hiểu mâm trái cây cúng và ý nghĩa quan trọng của nó

Ý nghĩa của mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả chắc chắn không phải là một lễ vật xa lạ gì nữa. Đây là một lễ vật không thể thiếu trên bàn thờ vào ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng đều hiểu tường tận về ý nghĩa của mâm ngũ quả.

Mâm ngũ quả tức là mâm trái cây gồm có 5 loại quả khác nhau. Theo quan niệm của người phương Đông, trong đó có người Việt thì số 5 là con số biểu tượng cho ước muốn “ngũ phúc lâm môn”, tức là Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh.

Còn trong quan niệm về phong thủy truyền thống thì 5 loại quả với 5 màu sắc là biểu tượng của nguồn của cải tới từ 5 phương mà con cháu xin được dâng kính lên tổ thiên và thần linh.

Ý nghĩa của mâm ngũ quả là để bày tỏ tấm lòng kính trọng và uống nước nhớ nguồn của con cháu tới các bậc bề trên hoặc cũng là tượng trưng cho thành quả cho cuộc sống sung túc, đầy đủ sau một năm làm việc vất vả. Riêng mâm ngũ quả cúng khai trương còn có ý nghĩa cầu mong công việc kinh doanh buôn bán thuận lợi và suôn sẻ.

trái cây cúng khai trương
Mâm trái cây cúng khai trương tồn tại theo quan niệm từ ngàn đời nay

Các loại trái cây nên dùng để cúng khai trương

Mâm trái cây cúng khai trương là một cách bày tỏ sự biết ơn, cầu xin sự che chở của người cúng đối với Thổ Địa và các vị thần cai quản tại vùng đất đó. Đây cũng là dịp tốt để gia chủ báo cáo công việc làm ăn sắp tới và cầu mong những điều tốt đẹp đến với việc kinh doanh của mình.

Mỗi loại trái cây sẽ mang một ý nghĩa khác nhau, tùy vào nhu cầu và tiêu chí của bản thân mà sắp xếp mâm ngũ quả thích hợp. Dưới đây là ý nghĩa của một số loại trái cây phổ biến cho bạn tham khảo:

  • Đu đủ: bày tỏ mong muốn nhận được sự thịnh vượng, đủ đầy trong cuộc sống.
  • Chuối: nải chuối có dáng vẻ như một bàn tay ngửa ra. Thường thì nải chuối sẽ được đặt ở phía dưới cùng của mâm ngũ quả, nâng đỡ các loại trái cây khác, hàm ý nói lên sự đùm bọc, che chở và gắn kết.
  • Mãng cầu: tượng trưng cho mong muốn, khát cầu cho mọi thứ được suôn sẻ, bình an.
  • Nho: nho trong phong thuỷ mang ý nghĩa tạo ra nhiều của cải vật chất, biến rủi ro thành may mắn.
  • Dừa: đọc chệch là “vừa” , bày tỏ mong muốn sự vừa đủ, không túng thiếu và có cuộc sống viên mãn.
  • Xoài: bày bỏ mong muốn việc tiêu xài không bị thiếu thốn, cuộc sống đủ đầy sung túc.
  • Cam, quýt, chanh: ông bà ta luôn tin rằng ba loại trái cây này mang lại sự may mắn nhờ mùi vị dễ chịu và tinh khiết của nó. Không những vậy, nó còn giúp tránh được những điều xấu xa, xui xẻo.
  • Thanh long: màu đỏ đặc trưng của loại trái cây này được xem là màu biểu thị cho sự may mắn, thịnh vượng. Không những vậy, theo dân gian, “long” có nghĩa là rồng, nếu cúng loại trái cây này thì gia chủ sẽ được rồng ghé thăm, mang lại may mắn, phát tài phát lộc.
  • Lựu: giống như nho, lựu tượng trưng cho sự đông đúc. Hình ảnh trái lựu tươi thắm, căng mọng nước gợi hình ảnh một doanh nghiệp có đông nhân viên, mang lại may mắn và tiền tài cho doanh nghiệp.
  • Sung: biểu thị cho sự sung mãn về sức khoẻ, tình cảm và tiền bạc.
  • Phật thủ: là loại trái cây tái hiện hình ảnh bàn tay Phật như đang che chở, bảo vệ và phù hộ cho công việc.
  • Thơm: thân có vảy như vảy rộng, mang lại sự giàu có, may mắn và thịnh vượng.
  • Bưởi: thường đặt trên nải chuối, bày tỏ mong muốn về sự an khang thịnh vượng.
  • Dưa hấu: ruột đỏ và vỏ xanh của nó tượng trưng cho sự may mắn. Trái dưa căng tròn ngập nước tượng trưng cho sự sung túc và tràn đầy sức sống.
  • Táo: được xem là biểu trưng của hoà bình, mang đến phú quý cho gia chủ.
  • Đào: trong phong thuỷ tượng trưng sự giàu có và khoẻ mạnh, sống lâu.
mâm ngũ quả cúng khai trương
Mỗi loại trái cây sẽ có ý nghĩa khác nhau

Mâm ngũ quả cúng khai trương cho người miền Bắc

Mâm ngũ quả cúng khai trương của người miền Bắc thông thường bao gồm bưởi, chuối, hồng, đào, quýt. Chuối là loại trái cây nhất định phải có trên mâm ngũ quả của người miền Bắc bởi vì họ cho rằng nó thể hiện cho sự che chở của đất trời đối với công việc kinh doanh của gia chủ.

mâm ngũ quả lễ cúng khai trương
Mâm ngũ quả cúng khai trương của người miền Bắc không đặt nặng số lượng trái cây ít hay nhiều

Người miền Bắc cũng ưa thích phối màu sắc của mâm trái cây cúng khai trương theo thuyết Ngũ Hành: Kim (màu trắng), Mộc (màu xanh), Thuỷ (màu đen), Hoả (màu đỏ), Thổ (màu vàng).

Với màu sắc phong phú, đa dạng, họ đã sắp xếp xen kẽ các màu với nhau sao cho mâm trái cây cúng khai trương nhìn hài hòa và đẹp mắt nhất. Ngoài ra, số lượng trái cây trên mâm ngũ quả cũng không yêu cầu chính xác, miễn sao bày trí đủ 5 loại quả là được.

Mâm ngũ quả cúng khai trương cho người miền Nam

Trái với người miền Bắc, trên mâm trái cây cúng khai trương của người miền Nam không bao giờ trưng chuối. Vì họ cho rằng, chuối phát âm giống như “chúi”, có nghĩa là sự đi xuống, tụt dốc, điều này không may mắn.

ngũ quả cúng khai trương
Ngoài mâm ngũ quả, người miền Nam còn bày thêm hai quả dưa hấu

Mâm ngũ quả cúng khai trương của người miền Nam thường gồm có mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài với ý nghĩa “Cầu Dừa Đủ Xài”. Bởi lẽ họ luôn mong muốn việc kinh doanh của mình luôn được đầy đủ, sung túc và đủ xài. Ngoài ra, tuỳ vào một số nhà, họ thường sẽ mua thêm một cặp dưa hấu vỏ xanh lòng đỏ trưng bên cạnh mâm ngũ quả để cầu sự may mắn.

Cách lựa trái cây tươi ngon cho mâm ngũ quả

Dưa hấu

Dưa hấu ngon sẽ có màu xanh lá đặc trưng, đường vành trên thân sắc nét rõ ràng. Ngoài ra, khi lựa dưa hấu bạn nên quan sát chóp của trái dưa, chóp càng nhỏ sẽ càng ngon. Hoặc bạn cũng có thể quan sát cuống dưa, nếu đầu cuống nào cuốn lại thì trái dưa đó ngọt, không bị nhạt.

Thanh long

Nên chọn những trái nặng, chắc tay. Vì thanh long càng nặng thì nước bên trong càng nhiều, ăn sẽ không bị bở và nhão. Ngoài ra, hãy quan sát lớp vỏ bên ngoài, vỏ càng đỏ thì bên trong càng ngọt.

Xoài

Hãy chọn những trái tròn, đẹp, không cứng hay mềm quá. Những quả xoài chín tới, bạn sẽ ngửi được mùi hương ngay từ xa. Nếu không ăn ngay, bạn nên chọn những quả có màu hơi ngả vàng là được.

Nho

Nho ngon những chùm có cành cứng cáp và có màu xanh sáng, bạn có thể ngửi thấy mùi thơm khi cầm lên. Những chùm màu úa nâu, quả rời ra có nghĩa là đã được hái từ lâu.

Đu đủ

Đu đủ ngon là những quả có màu vàng không quá đậm, trên bề mặt có nhiều đốm, trái nặng và chắc tay. Khi bóp nhẹ vào vỏ thì không có cảm giác quá mềm.

Chọn đu đủ ngon để cúng
Chú ý một vài tiêu tiết nhỏ sẽ giúp bạn chọn trái cây ngon hơn

Trên đây là ý nghĩa của các loại trái cây cúng khai trương. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã hiểu cụ thể hơn về 5 loại trái cây được dùng để cúng trong lễ khai trương là gì, ý nghĩa như thế nào.

Thông tin chi tiết:

CÔNG TY CP DV ĐỒ CÚNG TÂM LINH

  • Địa chỉ: 296 Nguyễn Văn Khối, P.9, Q. Gò Vấp TP.HCM
  • Hotline: 1900 636 815
  • Email: cskh@docungtamlinh.com.vn

Xem thêm: Video hướng dẫn bài trí bàn thờ cúng khai trương chuẩn chỉnh với mâm trái cây cúng và sắm lễ:

Hướng dẫn bài trí bàn thờ cúng khai trương chuẩn chỉnh với mâm trái cây cúng và sắm lễ
Ngô Thị Thu

Ngô Thị Thu là người sáng lập và CEO công ty cổ phần Dịch vụ Đồ Cúng Tâm Linh. Với sứ mệnh mong muốn sáng tạo ra những điều thật sự có giá trị phục vụ cho cộng đồng, Ngô Thị Thu cùng những người đồng đội của mình đã từng bước tìm tòi, không ngừng phát triển Công ty CP DV Đồ Cúng Tâm Linh để có thể mang đến những sản phẩm có giá trị cho khách hàng đến ngày nay.