Vượt Nga, Trung Quốc, Đội tuyển Hải quân Việt Nam đã xuất sắc giành vị trí thứ nhất theo kết quả công bố chính thức của Tổ trọng tài vào ngày 25/8. Đội tuyển chủ nhà Liên bang Nga xếp thứ 2 và Trung Quốc xếp thứ 3.

Bắn pháo AK 176 là nội dung khó nhất trong 5 nội dung thi đấu của môn thi “Cúp biển” tại Army games 2021 vì bắn ở chế độ cơ bản, khoảng cách xa, phụ thuộc nhiều vào khả năng đồng bộ của pháo và radar. Mặc dù trong lúc thi đấu, điều kiện thời tiết rất khó khăn, trời mù gây hạn chế tầm nhìn và sóng gió cấp 5-6 song Kíp pháo AK 176 trên tàu đã bắn trúng mục tiêu và về đích trong thời gian sớm theo đúng mục tiêu đặt ra.

Thượng tá Hoàng Anh, Thuyền trưởng Tàu 016-Quang Trung (Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân) chia sẻ, kết quả thi đấu đã phản ánh đúng kết quả công tác huấn luyện thường xuyên của đơn vị và kết quả luyện tập trong nước cũng như tại LB Nga vừa qua. Lúc thi đấu, khi khai hoả, giữa tàu và mục tiêu bia duy trì khoảng cách tối thiểu là 8km và xa nhất là 9,6km theo quy chế. Loạt đạn đầu không thể quan sát được kết quả bắn bằng các phương tiện quang học mà chỉ có thể quan sát bằng radar. Bên cạnh đó, sóng cấp 5-6, vận tốc gió lên đến 15m/s làm ảnh hưởng đến vận tốc của tàu và sự ổn định của đường đạn.

Chỉ huy hoả lực, Đại úy Phạm Ngọc Đạt, Trưởng ngành Pháo-Tên lửa Tàu 016-Quang Trung chia sẻ: “Thời điểm chúng tôi cảm thấy căng thẳng nhất là khi qua màn hình quan sát không thể nhìn thấy mục tiêu, sẽ rất khó khăn cho việc hiệu chỉnh đường đạn. Những lúc đó chúng tôi phải sử dụng kinh nghiệm qua thực tế đã tích lũy trong huấn luyện và qua các lần tập bắn để đưa lượng sửa bù sai số cho phù hợp. Đánh giá tình hình có thể quan sát được kết quả bắn khi góc mạn bắn lớn hơn và cự li bắn nhỏ lại, Thuyền trưởng đã điều động giữ tàu ổn định ở vận tốc 12 hải lý/giờ trên tuyến bắn để tạo lợi thế về thời gian”.

Theo Trung tá Đỗ Hải Long, Phó tham mưu trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 719 (Vùng 4 Hải quân), thành viên Tổ trọng tài, sau khi kíp pháo thủ trên Tàu 016 thực hiện xong bài bắn, Trọng tài chính đã bắt tay chúc mừng các trọng tài người Việt Nam cùng đi trên tàu giám sát đang cơ động theo tàu thi. Trọng tài chính đã khen ngợi Đội tuyển HQND Việt Nam thực hiện bài bắn tốt, đạn trúng mục tiêu.

Với thành tích giành vị trí cao nhất ở nội dung thi bắn pháo AK 176, Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Trưởng Đoàn công tác thay mặt Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tặng hoa và quà chúc mừng, động viên các thành viên tham gia thi đấu.

Đại tá Trịnh Xuân Tùng khẳng định: Đội tuyển HQND Việt Nam đã trải qua hai ngày thi đấu đầu tiên đạt kết quả tốt, đặc biệt là nội dung bắn pháo AK 176. Kíp bắn đã phối hợp hiệp đồng tốt với các vị trí, thực hiện bài bắn đạt được mục tiêu đã đề ra, phát huy được thành tích tốt trong những lần luyện tập trong nước. Đây là thành quả của rất nhiều cố gắng, nỗ lực chung của tất cả các thành viên tham gia, từ vị trí Thuyền trưởng chỉ huy bắn, điều động tàu, cho đến vị trí chỉ huy hỏa lực, điều khiển hỏa lực, bắt bám, quan sát mục tiêu, quan sát vết đạn cho đến các vị trí quan sát trên tàu.

“Bắn pháo AK 176 là nội dung khó, điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng với sự hiệp đồng tốt, chúng ta đã đạt kết quả như kỳ vọng. Đây sẽ là tiền đề và nguồn cỗ vũ quan trọng, tạo khí thế và tinh thần phấn khởi, quyết tâm giành thành tích cao ở các nội dung thi tiếp theo trong những ngày tới”, Đại tá Trịnh Xuân Tùng cho biết./.