Phiên tòa giả định – Vmoot lần 4 cấp quốc gia: Đội K.U.T Trường ĐH Luật TPHCM giành ngôi quán quân

(VOH) - Sáng 30/11, cuộc thi phiên tòa giả định - Vmoot lần 4 cấp quốc gia năm 2020 do Đại học Luật TPHCM tổ chức đã bước vào vòng chung kết.

Cuộc thi là cơ hội cho sinh viên Luật có dịp nâng cao kỹ năng tranh tụng và kinh nghiệm giải quyết các vấn đề pháp lý ngay trong quá trình học tập.

Ngôi vị quán quân đã thuộc về Đội K.U.T đến từ Trường ĐH Luật TP. HCM : Phiên tòa giả định – Vmoot lần 4 cấp quốc gia năm 2020

Ngôi vị quán quân đã thuộc về Đội K.U.T đến từ Trường ĐH Luật TPHCM: Phiên tòa giả định – Vmoot lần 4 cấp quốc gia năm 2020

Sau vòng sơ loại từ 33 đội đến từ 20 trường, bước vào vòng chung kết còn hai đội tuyển Đại học Luật Hà Nội và Đại học Luật TPHCM. Nội dung của cuộc thi năm nay xoay quanh về hợp đồng tranh chấp mua bán bất động sản nhưng lại phát sinh nhiều vấn đề pháp lý giữa các bên tham gia. Các câu hỏi pháp lý trong đề thi được đặt ra bởi ban chuyên môn là các Luật sư hàng đầu Việt Nam.

Sau khoảng thời gian tranh luận đầy gay cấn, vòng Chung kết cuộc thi Phiên toà giả định - VMoot cấp Quốc Gia năm 2020 đã chính thức khép lại. Ngôi vị quán quân đã thuộc về Đội K.U.T đến từ Trường ĐH Luật TP HCM.

Với sự chuẩn bị kỹ càng, kiến thức phong phú cùng với phong thái tự tin, đội K.U.T đã thành công thuyết phục Ban giám khảo và khán giả để chạm tay đến đỉnh vinh quang. Bên cạnh đó, giải nhì đã xuất sắc được trao cho đội RED của Trường ĐH Luật Hà Nội.

Moot Court Competition (Phiên tòa giả định) từ lâu là hoạt động được tổ chức rộng rãi trên thế giới nhằm tạo điều kiện cho sinh viên luật thực hành, trải nghiệm vai trò tranh tụng trước hội đồng trọng tài “giả định”. Các đội thi sẽ chuẩn bị tài liệu, hồ sơ, luận cứ để biện hộ trước hội đồng trọng tài bao gồm những chuyên gia pháp lý uy tín về những vấn đề pháp lý trong một vụ kiện giả định.

Tiếp nối thành công các cuộc thi Moot Court Competition cấp quốc gia bằng Tiếng Anh những năm trước, cuộc thi phiên tòa giả định từ 2017, 208, 2019  thu hút sự tham gia của 30 trường đào tạo Luật trên cả nước.

Năm nay, cuộc thi khởi động vòng sơ loại từ tháng 10 và các vòng tiếp theo lần lượt diễn ra vào các ngày 28 đến 30/11/2020 tại Trường Đại học Luật TPHCM (cơ sở Nguyễn Tất Thành) thu hút nhiều đội thi từ các cơ sở đào tạo luật trên cả nước tham gia. Mỗi đội thi gồm 3 thành viên, trong đó có 2 người trình bày và 1 người nghiên cứu tài liệu. Sau phần thi viết bài tranh tụng ở vòng sơ loại, các đội thi được chia thành bảng đấu vòng tròn với 2 vai trò là bên nguyên đơn và bên bị đơn. Trong mỗi lượt thi, các thành viên mỗi đội lần lượt thể hiện phần tranh tụng của mình trước Hội đồng trọng tài “giả định”, đồng thời, trả lời câu hỏi của trọng tài giả định đặt ra để làm rõ vấn đề. Các đội thi có tổng số điểm cao nhất sau các trận đấu sẽ được bước vào vòng tiếp theo của cuộc thi.