Đồng sáng lập Facebook từ bỏ quốc tịch Mỹ để… "né" thuế?

(Dân trí) - Eduardo Saverin, một trong 4 nhà đồng sáng lập của Facebook, đã chính thức từ bỏ quốc tịch Mỹ để chuyển sang quốc tịch Singapore, nhiều khả năng là để… nộp ít thuế hơn sau khi Facebook chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO).

Thông tin trên được tờ báo Bloomberg phát hiện ra, trong đó tên của Saverin nằm trong danh sách những người muốn từ bỏ quốc tịch Mỹ đăng tải trên trang web Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) hồi cuối tháng 4.2012.

Theo Sở Thuế Vụ liên bang Mỹ thì Saverin đã đăng ký từ bỏ quyền công dân và quốc tịch Mỹ từ trước ngày 30/4.

Đồng sáng lập Facebook từ bỏ quốc tịch Mỹ để… né thuế?
Eduardo Saverin có lối sống ẩn dật hơn so với những nhà đồng sáng lập khác của Facebook

“Eduardo cảm thấy thiết thực hơn để trở thành một cư dân Singapore sau một thời gian dài định cư tại đây”, phát ngôn viên của Saverin trả lời phỏng vấn của Bloomberg thông qua email.

Tuy nhiên, lý do chính cho quyết định này Saverin được cho là nhằm mục đích… trốn nộp thuế thu nhập từ doanh thu phát hành cổ phiếu của Facebook.

Hiện tại, Saverin được cho là đang nắm giữ khoảng 5% cổ phần tại Facebook, và sau khi mạng xã hội phát hành cổ phiếu ra công chúng để thu về số tiền dự kiến lên đến 100 tỷ USD, chàng trai 30 tuổi này sẽ sở hữu số tiền lên đến 5 tỷ USD.

Việc Saverin nhập quốc tịch Singapore được xem là một “quyết định thông minh” vì đảo quốc sử tử không áp dụng thuế thu nhập từ kinh doanh chứng khoán.

Tuy nhiên, Saverin vẫn không thể trốn thuế hoàn toàn tại Mỹ vì còn phải đóng khoản thuế xuất cảnh dựa trên lợi nhuận đầu tư cổ phiếu của những người muốn từ bỏ quốc tịch Mỹ.

Sinh năm 1982 tại Brazil và nhập quốc tịch Mỹ từ năm 1998, Eduardo Saverin đã theo học và tốt nghiệp tại trường đại học danh tiếng Harvard. Tại đây, Saverin đã cùng Mark Zuckerberg và 2 người bạn cùng phòng khác là Dustin Moskovitz và Chris Hughes thành lập nên mạng xã hội Facebook.

Là một tỷ phú trẻ tuổi và nổi tiếng với lối sống phóng khoáng, ăn chơi, tuy nhiên hành tung của Saverin là rất bí ẩn. Anh rất ít khi xuất hiện trước báo chí cũng như trả lời phỏng vấn của giới truyền thông.

Ngay cả thời điểm Saverin chuyển đến sống tại Singapore cũng như số cổ phần nắm giữ tại Facebook vẫn là một điều bí ẩn.

Ngân Hà