Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
VinFast được miễn thuế nhập khẩu linh kiện khi làm xe xuất khẩu
Hoàng Nam - 10/04/2020 08:12
 
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô của VinFast để sản xuất, lắp ráp ô tô và cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài phục vụ mục đích kiểm nghiệm.

 Đây là nội dung được ghi trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020 vừa được ban hành ngày 9/4/2020.

Theo đó, đây sẽ là diện trường hợp đặc biệt quy định tại Luật Thuế xuất nhập khẩu và Nghị định số 134/2016/NĐ-CP.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính tổ chức thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, không để xẩy ra việc trục lợi chính sách.

Được biết, VinFast đã nhập khẩu linh kiện về lắp ráp ô tô thành phẩm và sau đó mang ra nước ngoài thử nghiệm, điều này được biết là phục vụ cho mục tiêu dài hơi là xuất khẩu xe sang nước ngoài trong thời gian tới của doanh nghiệp.  

Theo các chuyên gia, rất có thể doanh nghiệp này đã chưa khai báo hình thức tạm nhập tái xuất khi nhập khẩu số linh phục kiện về phục vụ lắp ráp xe ô tô hoàn chỉnh và cụm linh kiện rồi lại mang ra nước ngoài thử nghiệm. Về nguyên tắc thì các sản phẩm không tiêu thụ tại thị trường Việt Nam sẽ không bị đánh thuế nhập khẩu.

Hồi tháng 12/2019, báo chí nước ngoài đã đưa tin tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam có kế hoạch xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ vào 2021 - thị trường nhiều tiềm năng mang lại lợi nhuận.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng được biết là chịu trách nhiệm đầu tư 2 tỷ USD để đạt mục tiêu này và số tiền đầu tư của ông chiếm một nửa vốn đầu tư của VinFast.

Vào cuối tháng 3/2020, Công ty VinFast cũng đã gửi báo cáo giải trình tới Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho hay, công ty đã lỗ 5.702 tỷ đồng trong năm 2019.

Cũng theo báo cáo này, vốn chủ sở hữu của VinFast là 19.459 tỷ đồng, và tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) của năm 2019 là -29%.

VinFast công bố đã bán được 67.000 ô tô và xe máy điện
Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast vừa chính thức công bố số liệu bán hàng tổng hợp của năm 2019. Theo đó, đã có tổng cộng hơn 17.000 ô tô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư