Biểu tượng của thương hiệu Chanel với hai chữ C lồng vào nhau đã trở nên phổ biến và khiến cả thế giới khao khát. Nhưng trước khi trở thành một thương hiệu thành công và đáng giá như hiện tại, Chanel từng chỉ là một cửa hiệu bán đồ dành cho phụ nữ khiêm tốn tại Paris.

Gabrielle Bonheur Chanel, người chúng ta thường gọi với cái tên Coco Chanel đã làm thay đổi lịch sử ngành thời trang khi bà bắt đầu công việc kinh doanh vào năm 1909. Vậy chính xác Chanel đã làm những gì để đạt được thành quả như hôm nay?

1. Coco Chanel bắt đầu với việc thiết kế đồ cho nữ giới vào năm 1909. Sau khi rời tu viện vào năm 18 tuổi, Coco làm việc tại một cửa hiệu may mặc trong thời gian chật vật theo học về âm nhạc. Bà cũng mở một shop riêng của mình trong năm ấy.

2. Coco Chanel mở cửa hiệu đầu tiên trên đường Rue Cambon, Paris vào năm 1910. Hợp đồng thuê của Coco khi ấy ngăn cấm việc buôn bán mặt hàng thời trang cao cấp với lý do đã có một cửa hàng như thế trong tòa nhà.

Năm 1918, Coco chuyển xuống số 31 đường Rue Cambon, nơi ngày nay vẫn đặt một store của Chanel.

3. Nước hoa Chanel No.5 ra đời vào năm 1921. Coco tuyên bố rằng muốn có một loại nước hoa dành cho phái đẹp với mùi hương của chính họ, và thiết kế chai nước hoa kinh điển No.5 được ra đời vào năm 1921, lấy cảm hứng từ kiến trúc cung điện Vendome của Paris.

4. Coco đưa chất liệu vải tuýt đến với phụ nữ vào năm 1924. Khi ấy Chanel bắt đầu làm việc với một nhà máy tại Stotland nhằm sản xuất loại vải tuýt đặc trưng của Chanel như ngày nay, sau khi vay mượn ý tưởng từ trang phục của Công tước Westminster.

5. Chanel cũng chính là thương hiệu đã tạo ra những chiếc LBD (little black dress) như chúng ta đã biết. Một phác thảo của Coco xuất hiện trên tạp chí Vogue Mỹ vào năm 1926, chính phác thảo này đã trở thành cái ‘khuôn’ của những chiếc LBD kinh điển còn tồn tại đến tận bây giờ.

6. Cũng chính Chanel đã đi tiên phong trong việc thiết kế các bộ suit dành cho phái đẹp, khiến chúng trở nên phổ biến hơn trong suốt những năm 1910 – 1920.

7. Coco Chanel là người đã khiến cho những đôi giày hai tông màu trở nên phổ biến và đặc biệt là những chiếc túi xách dây xích vàng. Phụ kiện của Coco, đặc biệt là những chiếc túi xách càng trở nên nổi tiếng hơn khi thương hiệu được hồi sinh vào thập niên 50. Chiếc túi chần ô kinh điển được ra đời vào tháng 2 năm 1955.

8. Trong suốt Thế chiến thứ 2, Coco Chanel đóng cửa các cửa tiệm của mình. Suốt thời gian đó, bà sống tại khách sạn Ritz, nơi sau này trở thành trụ sở của Bộ Tư lệnh Đức quốc xã tại Paris.

9. Karl Lagerfeld tiếp quản vị trí nhà thiết kế chính cho Chanel vào năm 1983. Nhà thiết kế tài ba này được thuyết phục chấm dứt hợp đồng với thương hiệu Chloé để về làm việc cho Chanel với mức lương 1 triệu USD/năm.

10. Choupette Lagerfeld, chú mèo cưng của Karl Lagerfeld kiếm được tới 3 triệu euro vào năm ngoái. Nó thậm chí còn sở hữu một tài khoản Instagram của riêng mình.

11. Karl Lagerfeld cũng nổi danh bởi những show diễn có ý tưởng một không hai. Trong hình là show diễn mùa hè 2015 lấy cảm hứng từ các cuộc biểu tình.

12. Thậm chí là cả một bảo tàng nghệ thuật đã xuất hiện trong show mùa xuân 2014

13. Người mẫu của Chanel biểu diễn quanh một quả địa cầu khổng lồ trong show mùa thu 2013

14. Thậm chí việc sử dụng các xe đẩy hàng trong siêu thị cũng được chấp nhận trong show của Chanel

15. Hudson Kroenig là mẫu nhí trong rất nhiều show của Lagerfeld. Con trai của mẫu nam Brad Kroenig, đồng thời là con đỡ đầu của Lagerfeld đã xuất hiện trong show của Chanel từ khi mới 2 tuổi. Đây là hình ảnh cậu bé trong show Haute Couture Spring 2014.