Vài năm nay, chúng ta nghe rả rả khái niệm "chân dài" dành cho các hoa hậu, người đẹp...  Trong showbiz Việt, loạt mỹ nhân sở hữu đôi chân trên 1,10m ngày một tăng lên. Tuy nhiên, những gương mặt điển qua nhiều năm vẫn là siêu mẫu Thanh Hằng với tỉ lệ lý tưởng 1,12m, Mai Phương Thúy cán mốc 1.18m... Riêng người đẹp Khả Trang "khủng" hơn với con số ấn tượng 1,19m, ... Vậy tiêu chí đo chân dài này được tính từ đâu và có chính xác không? 

Mang thắc mắc này đến nhà thiết kế Tăng Thành Công, PV nhận được câu trả lời khá đơn giản: "Tôi cũng không biết về nhân trắc học, chẳng biết cách thế nào, họ đặt đồ thì mình việc may thôi". 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, PV được biết cách đo này cũng như đo số đo các vòng từ các trung tâm đào tạo người mẫu tại TP.HCM thì chuyên gia sắc đẹp thường đo theo 1 dạng chỉ số có tên gọi là Shélie. Đây là cách đo phổ biến được áp theo Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học quốc gia Hoa Kỳ (NCBI). Đôi chân chúng ta có 2 loại chiều dài là: chiều dài bề ngoài và chiều dài thực tế

Cách đo chân:

Trong tiêu chuẩn cân đo tại các cuộc thi Hoa hậu, ban tổ chức sử dụng chỉ số Shélie nhằm xác định chân ngắn và chân dài.

Bạn đã biết cách đo chiều dài của chân chính xác?

Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Đo chiều cao đứng

Đứng thẳng, giữ đầu, lưng, mông, gót thành một đường thẳng, đo từ nền đến đỉnh đầu.

Bước 2: Đo chiều cao ngồi

Ngồi vuông góc trên ghế sao cho đầu, lưng, mông tạo thành một đường thẳng, hai bàn chân chạm sàn, đo từ mặt ghế đến đỉnh đầu.

Bước 3: Đo chiều dài chân

Lấy chiều cao đứng - Chiều cao ngồi = Chiều dài chân.

Bước 4: Đo chỉ số Shélie

Lấy chiều dài chân (cm) : Chiều cao ngồi (cm) x 100 = Chỉ số chuẩn Shélie.

Nếu chỉ số Shélie dưới 84,9 là chân ngắn, 85 - 89,9 là chân vừa, từ 90 trở lên là chân dài.

Cách đo 3 vòng:

Số đo 3 vòng được coi là “chuẩn mực” cho người đẹp là 90-60-90 (cm), tuy nhiên đó chỉ là những con số chuẩn dành người có chiều cao tốt. Còn lại, tùy theo cân nặng, chiều cao của mỗi người mà số đo 3 vòng chuẩn lại khác nhau.

Dưới đây là cách tính số đo 3 vòng chuẩn:

Vòng 1= ½ chiều cao + 2 (cm)

Hãy thử cách đo này để biết mình có số đo ngực chuẩn hay không

Vòng ngực thường được tính là vòng ngực số 2 - vòng ngực đi qua 2 núm vú.

Vòng ngực này là tiêu chuẩn bằng ½ chiều cao toàn thân. Tất nhiên là có sai số nhưng càng gần với tiêu chuẩn này thì càng được coi là đẹp.

Muốn đánh giá vẻ đẹp của bộ ngực phụ nữ thì phải đo thêm ít nhất là vòng ngực số 3, là vòng ngực đi qua nếp lằn dưới vú. Vú đứng và đẹp khi vòng ngực 2 lớn hơn vòng ngực 3 khoảng 10cm.

Vòng 2 = ½ chiều cao – 22 (cm)

Đo vòng eo ở chỗ nhỏ nhất của bụng trên xương chậu

Đo ở chỗ nhỏ nhất của bụng trên xương chậu.

Vòng eo được coi là đẹp khi nhỏ hơn vòng ngực khoảng 20cm và nhỏ hơn vòng mông khoảng 24cm.

Khi tỉ lệ vòng eo/ vòng mông tương đương 0,618 được coi lý tưởng – tỷ lệ vàng. Đây là tỷ lệ thân hình của người đẹp nổi tiếng mọi thời đại như Marilyn Monroe và Thần Vệ Nữ.

Vòng 3 = Vòng 2 / 0,618 (cm)

Vòng mông đẹp thường lớn hơn vòng ngực 4cm, lớn hơn vòng eo 24cm

Đo ở nơi lớn nhất của mông. Vòng mông đẹp thường lớn hơn vòng ngực 4cm, nghĩa là lớn hơn vòng eo khoảng 24cm.

Tất nhiên mông được coi là đẹp cần phải có nhiều yếu tố như tròn đầy, cân đối, săn chắc, mềm mại, cân xứng với toàn bộ cơ thể.

XEM THÊM CÁC KỲ
1 ... 2345 ... 7