Trang chủ > Câu hỏi
Câu hỏi
Làm thế nào để sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực ở Việt Nam?
Xã hội | Bách khoa 01/04/2010 Đăng bởi Search User
Câu trả lời
1 trong số 6
Hiện nay, mục tiêu phát triển của đất nước đã được Đảng và Nhà nước Việt Nam xác định là phấn đấu đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Vấn đề còn đang xác định là xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020.

Tạo nguồn nhân lực dồi dào cho đất nước sẽ góp phần quan trọng có tính quyết định để thực hiện mục tiêu trên. Xin được nêu một số giải pháp về phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam qua nghiên cứu của chúng tôi:

Một là: Phải xác định cho rõ nguồn nhân lực là tài nguyên quý giá nhất của Việt Nam trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước. Một đất nước rất ít tài nguyên thiên nhiên như ở Việt Nam, cần phải lấy nguồn nhân lực làm tài nguyên thay thế, gọi là tài nguyên nguồn nhân lực, hoặc tài nguyên con người.

Hai là: Nâng cao hơn nữa đến chất lượng con người và chất lượng cuộc sống. Chất lượng con người, trước hết, phải tính đến vấn đề chất lượng sinh nở. Ngành y tế phải có những quy định cụ thể về chất lượng sinh nở như kiểm tra sức khỏe, bệnh tật, tính di truyền,… trước khi đăng ký giá thú và vợ chồng quan hệ để sinh con. Hiện nay, tại Việt Nam, đang có tình trạng đẻ vô tội vạ, đẻ không tính toán, cân nhắc, nhất là ở nông thôn, làm cho những đứa con sinh ra bị còi cọc, không phát triển được trí tuệ. Thậm chí có những người bị nhiễm chất độc da cam mà vẫn đẻ ra những đứa con dị tật. Có người tính rằng, tại Việt Nam, cứ 10 đứa trẻ sinh ra, có 1 đứa bị dị tật bẩm sinh. Vì vậy, phải tăng cường chất lượng hoạt động của các cơ quan chức năng.

Khi có chất lượng con người, phải tính đến chất lượng cuộc sống, có nghĩa là phải nuôi dưỡng về vật chất và tinh thần của con người sinh ra, bảo đảm cho họ có thể lực dồi dào, có trí tuệ minh mẫn. Về vấn đề này, Việt Nam còn kém xa so với nhiều nước.

Ba là: Nhà nước xây dựng chiến lược nguồn nhân lực gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế; xác định thật rõ xây dựng nguồn nhân lực là trách nhiệm của các nhà hoạch định và tổ chức thực hiện chính sách, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Bốn là: Chính phủ và các cơ quan chức năng của Chính phủ có biện pháp giải quyết hiệu quả những vấn đề vừa cấp bách, vừa lâu dài của nguồn nhân lực, trong đó có vấn đề khai thác, đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực, tạo một chuyển biến thật sự mạnh mẽ trong việc khai thác, đào tạo, sử dụng từ nguồn nhân lực trong công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân, dịch vụ,…

Năm là: Nhà nước phải có kế hoạch phối hợp tạo nguồn nhân lực từ nông dân, công nhân, trí thức; có kế hoạch khai thác, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng các nguồn nhân lực cho đúng.

Sáu là: Không ngừng nâng cao trình độ học vấn. Hiện nay, nhìn chung, trình độ học vấn bình quân của cả nước mới khoảng lớp 6/ đầu người (có người tính là lớp 7). Tỷ lệ biết chữ mới đạt khoảng 93% (có người tính là 94 - 95%). Vì vậy, vấn đề đặt ra một cách gay gắt là phải bằng mọi biện pháp và đầu tư để nâng cao trình độ học vấn của cả nước lên, bằng không, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Thực hiện toàn xã hội học tập và làm việc.  

Bảy là: Đảng và Nhà nước cần có chính sách rõ ràng, minh bạch, đúng đắn đối với việc việc sử dụng, trọng dụng nhân tài, nhất là trọng dụng các nhà khoa học và chuyên gia thật sự có tài năng cống hiến. Phải có sự phân biệt rành mạch giữa tài thật và tài giả, giữa những người cơ hội và những người chân chính trong các cơ quan công quyền. Không giải quyết được vấn đề này một cách rõ ràng, thì nhân tài của đất nước sẽ lại "rơi lả tả như lá mùa thu", "vàng thau lẫn lộn", làm cho những người thật sự có tài năng không phát triển được, trong khi đó, những người cơ hội, “ăn theo nói leo”, xu nịnh, bợ đỡ lại tồn tại trong các cơ quan công quyền.

Tám là: Chính phủ cần có những quyết định đúng đắn về việc được phép đầu tư vào cái gì trong nguồn nhân lực; cải thiện chính sách tiền tệ và tài chính, phát triển cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa giáo dục là những vấn đề quan trọng vào thời điểm hiện nay.

Chín là: Cải thiện thông tin về nguồn nhân lực theo hướng rộng rãi và dân chủ, làm cho mọi người thấy được tầm quan trọng của phát triển nguồn nhân lực của nước ta và trên thế giới. Mở những đợt tuyên truyền rộng rãi, thấm sâu vào lòng người về nguồn nhân lực, chất lượng sinh, sống, thông tin về học tập, giáo dục ngành nghề trong các tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên, học sinh.

Mười là: Hằng năm, Nhà nước cần tổng kết về lý luận và thực tiễn về nguồn nhân lực ở Việt Nam, đánh giá đúng mặt được, mặt chưa được, kịp thời rút ra những kinh nghiệm, trên cơ sở đó mà xây dựng chính sách mới và điều chỉnh chính sách đã có về nguồn nhân lực ở Việt Nam, như chính sách hướng nghiệp, chính sách dạy nghề, học nghề, chính sách quản lý nhà nước về dạy nghề, học nghề; chính sách dự báo nhu cầu lao động và cân đối lao động theo ngành nghề, cấp trình độ; chính sách thu hút các thành phần kinh tế tích cực tham gia vào lĩnh vực tạo nguồn nhân lực cho đất nước; chính sách chi ngân sách để đào tạo nguồn nhân lực; chính sách đối với các tổ chức NGO có liên quan đến vấn đề nhân tài, nhân lực; chính sách đối với lao động đi làm việc ở nước ngoài và thu hút các thành phần kinh tế tham gia đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; chính sách bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân, công nhân, trí thức, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Chính phủ và các cơ quan chức năng phải có chính sách, biện pháp kết hợp thật tốt giữa đào tạo và sử dụng trong tổng thể phát triển kinh tế của đất nước, đáp ứng có hiệu quả nguồn lao động có chất lượng cao cho yêu cầu phát triển của nền kinh tế.
08/04/2010 Đăng bởi QA.congchua
2 trong số 6
1,tạo ra một thị trường nguồn nhân lực thực sự cạnh tranh, thực sự tự do, chứ làm việc kiểu con ông cháu cha thì nhân lực của vn ko bao giờ khai thác một các triệt để,
2, cải cách giáo dục để giáo dục vn đuổi kịp các nước tiên tiến trên thế giới
01/01/2011 Đăng bởi Chưa đặt tên
3 trong số 6
Vấn đề chủ topic nêu ra cái lõi sâu bên tr0ng chính là phải cải tổ lại cơ chế của ĐCS và nhà nước trước. Rồi x0ng mới bàn về những việc khác được, nhất là nạn tham nhũng. Vì người xưa đã có câu : "Diệt cỏ phải diệt tận gốc"  mà.
02/01/2011 Đăng bởi Mắt Híp
4 trong số 6
tiền sẽ làm được mọi thứ thưa bạn!

----------------------------------------------------
Phu Gia Real Estate Sevices
cho thue nha nguyen can, ky gui mua ban nha dat, bat dong san online
cho thuê nhà nguyên căn, cho thuê nhà, mua bán ký gửi nhà đất, bất động sản,...
----
http://www.tinnhadat360.com
Hotline: 0977.589.739 - 090.234.9859
Email: tinnhadat360@gmail.com
Yahoo: tinnhadat360@yahoo.com.
02/01/2011 Đăng bởi tinnhadat360.com
5 trong số 6
Để sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực ở Việt Nam cần phải sử dụng đúng sở trường và không lãng phí nhân lực. Đảm bảo ăn khớp giữa nhu cầu nhân lực phát triển đất nước và nguồn nhân lực hiện có, phân tích nguồn nhân lực hiện có theo từng loại ( ngành ), nhóm ( trình độ ), nam, nữ, độ tuổi, dân tộc, tôn giáo để sử dụng cho đúng sở trường của họ. Phải đảm bảo tinh thần trên được thực hiện suốt từ khâu nuôi dưỡng, giáo dục phổ thông, dạy nghề, đại học cho đến khâu phân phối nhân lực, tuyển dụng, tiếp nhận, sử dụng và cả hưu trí.
Có ba yếu tố quyết định đến sự đảm bảo trên, đó là:
1. Người sử dụng lao động.
2. Chính sách tiền lương.
3. Cơ chế.
Để ba yếu tố trên phát huy tích cực phải xây dựng các biện pháp tích cực và loại bỏ các yếu tố ảnh hưởng xấu sau đây:
1. Giáo dục tư tưởng cống hiến xã hội. Chống tư tưởng cá nhân, vị kỷ, làm quan để đục khoét của dân, của công, của nhà nước.
2. Tuyển sinh, đào tạo, phát triển nhân lực là để phát triển đất nước. Chống tư tưởng cục bộ, địa phương, nể nang, qua lại.
3. Tuyển dụng theo bằng cấp. Xóa bỏ tệ nạn con ông cháu cha.
4. Tất cả mọi người đều phải chịu trách nhiệm cá nhân dù bất kỳ ở cương vị nào.
5. Đảm bảo dân chủ, công bằng, công khai. Chống quan liêu, độc tài, bè phái, phe nhóm, bao che lẫn nhau.
6. Trả lương phải công bằng, công khai, theo giá trị tạo ra, theo giá thị trường.
7. Mọi người trong tuổi lao động phải có việc làm, không ai được ở không ( 16 – 55,60). Người ngoài tuổi lao động , nếu nhỏ ( 6 – 16 ) bắt buộc đi học, nếu hưu trí ( trên 55, 60) khuyến khích kiếm việc làm thỏa thuận.
8. Chống tham nhũng, hối lộ, nhũng nhiểu.
9. Chống móc nối tư lợi, lũng đoạn kinh tế.
10. Xóa bỏ mọi tệ nạn xã hội.
04/01/2011 Đăng bởi hạt đất
6 trong số 6
vấn đề này đã làm nhiều nhà lãnh đạo ở nước ta phải đau đầu lắm bạn ạ. việc này không thể nói hết chỉ trong một vài lời. theo mình muốn sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực ở nước ta trước tiên phải bắt đầu từ giáo dục, khi họ có trình đọ thì hiệu quả và năng suất lao động tăng lên. sau đó là việc phân công lao động cho phù hợp với từng ngành nghề, vùng miền... cụ thể.
04/01/2011 Đăng bởi Hiếu Phạm kaka123456
Bạn cũng có thể quan tâm
Đặc điểm của nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực việt nam nói riêng?
hiệu quả và hiệu năng có giống nhau
Học từ vựng hiệu quả bằng cách nào?
cách học tiếng anh hiệu quả nhất
Làm sao để nén tiếng ồn của động cơ một cách hiệu quả?
Đăng nhập
Xem Giải Đáp ở: Di động | Cổ điển
©2014 Google - Chính sách bảo mật - Trợ giúp