Trang chủ > Câu hỏi
Câu hỏi
cam nghi cua em ve tu truyen ''Song chet mac bay ''cua Pham Duy Ton
lam giup minh nhe
Xã hội 28/04/2011 Đăng bởi Chưa đặt tên
Câu trả lời
1 trong số 12
Sự vô tâm của xã hội phong kiến đã làm cho người dân phải khốn khổ
     Sống chết mặc bay
  Tiền thầy bỏ túi
28/04/2011 Đăng bởi Tình Yêu Hoa Gió
2 trong số 12
" sống chết mặc bay" là một truyện ngắn tiêu biểu viết về cuộc sống hiện thực của người dân trước cách mạng tháng 8. ngay ở nhan đề tác phẩm đã cho ta thấy giá trị tố cáo rất cao của cây bút Phạm duy Tốn. nhà văn đã tập trung khắc họa hai hình ảnh tương phản giữa một bên là sự thờ ơ vô tâm của tên quan phụ mẫu, một bên là tình cảnh khốn khổ màn trời chiếu đất của người dân trước nạn lũ lụt. đọc tác phẩm, ta thấy xót xa cho số phận của người nông dân và đồng thời phê phán sâu sắc thái độ bất lương của những kẻ được cho là cha mẹ của dân chúng...
29/04/2011 Đăng bởi Chưa đặt tên
3 trong số 12
Phạm Duy Tốn (1883 – 1924), nguyên quán làngPhượng Vũ, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây; sinh quán thôn Đông Thọ (nay là phố Hàng Dầu, Hà Nội),ông là một trong số ít người có thành tựu đầu tiên về thể loại truyện ngắn hiện đại. Và một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông là Sống chết mặc bay.
      Với hai bức tranh đời tương phản, tác giả đã phản ánh rõ nét toàn cảnh xã hội phong kiến thời xưa. Hai hình ảnh trái lập nhau đã làm càng tăng thêm ý nghĩa, lên án, tố cáo những kẻ cầm đầu độc ác, không biết quan tâm đến đời sống nhân dân hay nói đúng hơn là tên quan phủ – một viên quan vô trách nhiệm lòng lang dạ sói trong tác phẩm. Văn bản này vào đề bằng một hình ảnh hết sức căng thẳng, gay cấn, khó khăn. Đó là vào một giờ đêm, trời mưa tầm tã. Nước sông dâng cao đe doạ vỡ đê. Với công cụ thô sơ, những người dân chân lấm tay bùn với hàng nghìn tư thế khác nhau: người vác cuốc, người vác tre, kẻ bì bõm ướt như chuột lột cùng nhau gắng sức chống lại thiên tai, bão lụt. Hình ảnh muôn sầu nghìn thảm ấy làm bất cứ ai được đọc, được nghe đều không khỏi xót thương. Sự vất vả của người dân kéo dài tới mãi đêm khuya vẫn chưa chấm dứt. Tiếng hò, tiếng gọi, í ới, gấp gấp, sự căng thẳng ấy được bộc lộ qua nét mặt của từng người. Trước tình cảnh như vậy thì bất kì ai cũng đặt ra câu hỏi: Vậy trước thế cùng sức kiệt như vậy thì quan phụ mẫu, những người có chức quyền ở đâu. Thì ra những vị quan phụ mẫu đang hộ đê trong đình, một khung cảnh hoàn toàn trái ngược. Bầu không khí ấm áp không chút lo âu. Sự bình thản của mỗi người trên từng quân bài. Quan phụ mẫu đang hộ đê trong tư thế ung dung, nhàn hạ, tay cầm bát yến, ngồi khểnh vuốt râu. Sự oai phong của quan được thể hiện ở lời nói. Những tên xu nịnh vây quanh nịnh hót, quan thắng bài đó là niềm hạnh phúc. Từng khung cảnh cũng được đề cập đến trong văn bản càng bộc lộ rõ nét hơn. Than ôi! Xã hội phong kiến bất công biết bao. Bằng những ngôn từ, biện pháp tự sự, kết hợp với miêu tả, bình luận cùng với những cảm xúc chân thực, tác giả đã đưa người đọc vào trong cuộc sống bấy giờ, tái hiện lại những nghịch cảnh trớ trêu, lay động lòng người, đánh thức lên một nỗi niềm xót cảm. Không mảy may một chút vương lòng, những hình ảnh nhàn hạ, nào quan phủ, nào thầy lí, thầy đề, những tên cương hào, ác bá được lột tả dưới ngòi bút của tác giả. Với những ngôn từ bình dị, cổ xưa, tác giả đã gợi lên một khung cảnh chân thực. Hơn thế nữa, một loạt những nghệ thuật độc đáo được được sử dụng. Khi thời điểm tưởng chừng ngàn cân treo sợi tóc, văng vẳng từ xa tiếng người vào bẩm báo: “Dễ có khi đê vỡ”. Cảnh bình chân như vại của viên quan bằng lời nói: “Mặc kệ” khi đợi bài ù. Không chỉ vậy sự thách thức của hắn còn được bộc lộ bởi câu nói: “Đê có vỡ, nước có dâng lên cao thì cũng không lo đình sập, đình vỡ” Thật là nghịch chướng. Đó là phép tăng cấp rất độc đáo. Hay nghệ thuật tương phản cũng khá ấn tượng. Hai khung cảnh một trời một vực, một bên ung dung nhàn nhã, một bên gấp gáp lo âu. Sự tương phản này là mâu thuẫn quan điểm của hai lớp người trong xã hội xưa.
      Có thể nói với sự khéo léo trong việc vận dụng linh hoạt, nhuần nhuyễn hai biện pháp nghệ thuật cùng với ngôn từ chặt chẽ điêu luyện, phù hợp tương tác với nhau, bài văn đã rất thành công trong việc lột tả hai hình tượng đối lập. Đồng thời cũng lên án những tên quan phụ mẫu đại diện chính quyền lại vô trách nhiệm hay nói đúng hơn là lòng lang dạ sói cứ ung dung, thoải mái trong nhung lụa, hạnh phúc, bỏ mặc người dân trong cảnh lầm than, cơ cực. Hai bức tranh đời này mang đậm đà chất hiện thực và thắm đượm những cảm xúc nhân văn và gợi lên lòng đồng cảm nơi người đọc.

Nguồn VanHocVn.Com

© 2011 VanHocVn.Com
04/05/2011 Đăng bởi Windy_ca
4 trong số 12
sory tui ko bt cau tl. nhung chuc ban may man va thanh cong
16/03/2012 Đăng bởi Chưa đặt tên
5 trong số 12
mjnk hong bjt lam dau
19/04/2012 Đăng bởi Chưa đặt tên
6 trong số 12
dien khung ha ma khoc ha ha
24/04/2012 Đăng bởi Chưa đặt tên
7 trong số 12
hdiahdoaf
aaaaaaaaaaaaaaaaaa
28/03/2013 Đăng bởi Chưa đặt tên
8 trong số 12
mb;gioi thieu khai quat ve tg, tp
08/04/2013 Đăng bởi Chưa đặt tên
9 trong số 12
quan phụ mẫu trong bài ( sống chết mặc bay ) là một tên quan vô nhân tâm, vô trách nhiệm, thờ ơ trước sinh mạng của người dân
27/04/2013 Đăng bởi Chưa đặt tên
10 trong số 12
hay
10/05/2013 Đăng bởi Chưa đặt tên
11 trong số 12
,/
15/08/2013 Đăng bởi Chưa đặt tên
12 trong số 12
mình đang chép đây cảm ơn vì đã đăng câu hỏi
09/03/2014 Đăng bởi Chưa đặt tên
Bạn cũng có thể quan tâm
da ai doc truyen Chet! Sap bay roi chua? co phai truyen day duoc chuyen the thanh phim k? neu dung thi la phim j nhi?
Hay viet bai luan ban ve y nghia cua " ben que " trong truyen ngan Ben Que cua Nguyen Minh Chau
thac mac ve luong co ban cua cong nhan
triet hoc mac lenin ve ton tai xa hoi va y thuc xa hoi?
RTV La dai truyen hinh cua nuoc nao the!
Đăng nhập
Xem Giải Đáp ở: Di động | Cổ điển
©2014 Google - Chính sách bảo mật - Trợ giúp