Trang chủ > Câu hỏi
Câu hỏi
Kinh nghiệm trong việc trình bày một bài thuyết trình bằng powerpoint.
Các bạn có kinh nghiệm gì trong việc trình bày bài thuyết trình bằng powerpoint?
-Cỡ chữ
-Font
Bố cục mỗi trang, chữ, ảnh, lượng chữ, ảnh bao  nhiêu là vừa, có nên viết tất cả những gì mình nói lên không?
-Màu sắc: màu nền, màu chữ, màu các đường link, làm thế nào để màu sắc hiển thị thật đẹp, hài hòa?
Còn gì nữa mà mình chưa nghĩ ra......
-Tóm lại là làm sao để có được một bài trình chiếu thực sự chuyên nghiệp (theo ý nghĩ của các bạn).

.......Kinh nghiệm các bạn viết càng nhiều càng tốt, còn có bài viết nào khác trên mạng thì chỉ dẫn link thôi nhé.... Cám ơn nhiều.!
Khoa học và Giáo dục | Kiến thức máy tính thường gặp | Đại học | Phần mềm | Powerpoint 03/03/2011 Đăng bởi youllovy
Câu trả lời
1 trong số 10
-Cỡ chữ : làm sao cho người xem có thể đọc rõ là được, nhưng ko dc quá to, dễ gây phản cảm
-font : nếu trình chiếu và tạo file powerpoint  trong 1 máy thì xài font nào cũng được, miễn là phù hợp vói bài thuyết trình, còn nếu qua máy khác thuyết trình thì bạn phải mang hết font của máy tính mình đi và copy vào thư mục C:\windows\fonts để máy đó hiển thị đúng font chữ lạ. Nhưng tốt nhất là bạn nên dùng các font quen thuộc như unicode(tahoma, arial...), VNI hay TCVN3
-Bố cục :
Các số thứ tự của mỗi phần trong bài thuyết trình nên định dạng font, màu sắc giống nhau. VD : phần I, II, III thì viết chữ màu đỏ, font size 18, còn phần 1,2,3 thì font size và màu chữ khác cho người đọc dễ nhận biết.
Màu chữ khi kết hợp với nền cần phải lưu ý là làm sao chữ phải nhìn được rõ và nền không bị che khuất những phần quan trong. Hạn chế viết quá nhiều chữ trong 1 slide, người đọc rất ghét điều đó.
Màu các đường link thì bạn để tuỳ thích, cảm thấy phù hợp  là được.
-Nên tạo 1 chút hiệu ứng chuyển động qua lại giữa các slide và chữ. Nếu có thể được thì bạn tìm hiểu thêm về action button trong poweroint, nó sẽ giúp bạn có được sự liên kết tốt giữa các slide và tiết kiệm khá nhiều công sức cho bạn.
-Nếu chèn nhạc hay video vào slide powerpoint thì lưu ý đường dẫn của file,  khi chuyển qua máy khác trình chiếu thì phải mang theo cả những file nhạc và video đó, và phải để đúng đường dẫn.
Mình chỉ góp ý được như vậy.
Thân !
03/03/2011 Đăng bởi Dương Thanh Hoà
2 trong số 10
nguyên tắc 6:6 ( 6 chữ trên 1 dòng, 6 dòng trên 1 slide)
nền: nên cho màu xanh dương đậm (RGB, Red:0; Green:0; Blue:155)
chữ: Màu trắng hoặc vàng là thích hợp
cỡ chữ: 20-44 pt
Thầy giáo mình dạy thế! hj
03/03/2011 Đăng bởi Chưa đặt tên
3 trong số 10
Đễ tiết kiệm thời gian bạn có thể tìm mẫu làm sẳn.
04/03/2011 Đăng bởi Mr. X
4 trong số 10
Bổ sung thêm (kinh nghiệm cá nhân):
* Về bản trình chiếu:
- Chỉ thể hiện ý chính: người xem sẽ nghe presenter là chính, ppt chỉ là phụ trợ thôi, tuyệt đối TRÁNH bưng cả đoạn văn dài dòng vào slide.
- Màu chữ PHẢI tương phản với màu nền.
- Tránh dùng các font chữ quá hoa mỹ, tránh dùng backgrounds/templates lòe loẹt, nhiều hình động, nhấp nháy,...
- Hạn chế số lượng chữ trong mỗi slide, nên có càng nhiều hình minh họa càng tốt (tùy nội dung mà giới hạn số ảnh, thường một slide cần đến 3 ảnh là vừa).
- Hiệu ứng: vừa phải, hợp lý, không quá vòng vèo hay quay lộn nhiều, không có cũng không sao.
* Người thuyết trình: yếu tố quyết định:
- Dáng điệu: tự tin, đứng thẳng, hai tay để phía trước, ngang hông (để ý các MC ca nhạc trên TV), không đút tay túi quần.
- Ngôn ngữ: ngắn gọn, đủ ý.
- Cử chỉ hợp lý (nghiên cứu Body Language).
- Hướng ánh mắt đến người xem (Eyes contact).
- Nếu là phần hỏi đáp Q&A: nên tích cực đi đến chỗ khán giả, thể hiện thái độ cầu thị, tôn trọng người hỏi. Bình thường thì nên tránh đi đi lại lại nhiều, làm khán giả hoa mắt, mất tập trung.
* Nội dung thuyết trình:
- Thể hiện được tâm huyết và chuẩn bị kĩ lưỡng.
- Đảm bảo tính chính xác và chuẩn mực.
- Có trích nguồn đầy đủ (nếu có sự thu thập thông tin), dành riêng một trang gần cuối cho phần reference.
Chúc làm tốt! :)
04/03/2011 Đăng bởi darkknight
5 trong số 10
05/03/2011 Đăng bởi Thanh Hai HM
6 trong số 10
Màu và kích cỡ cho Font chữ

Chọn phông chữ nên là một trong các font sau: Arial, Vni-Helve, Vni-Times. Nên chọn màu trắng, vàng, xanh lá cây, cam. Kích cỡ nên trong giới hạn từ 20-44 pt. Không nên chọn kích cỡ dưới 20 pt vì chữ sẽ nhỏ khi nhìn từ xa (trừ khi trình bày bảng số liệu thì có thể chọn cỡ thấp nhất là 20 pt).

Tạo trang kế tiếp

Để tạo một slide mới: Chọn insert/New Slide hoặc biểu tượng New Slide trên thanh Tollbar hoặc nhấp Ctrl + M.

Để tạo màu nền mới: Vào Format/Custom Background rồi chọn màu bạn thích và nhấp Apply cho một hoặc Apply to All cho tất cả các slideshow.

Tạo các hình tuỳ thích: Bạn hãy nhấp vào các biểu tượng nằm trên hộp Drawing, sau đó vẽ lên slideshow của mình nhằm tạo các hình theo sở thích. Biểu tượng Textbox để viết các đề mục chính trong bài phát biểu của mình. Bạn cũng có thể xoay các đối tượng của mình bằng cách chọn biểu tượng Free rotate tool, hoặc vào Draw/rotate/flip và chọn các kiểu xoay phù hợp. Tiếp theo bạn có thể thay đổi font thích hợp bằng cách chọn Format/font.

Bổ sung hiệu ứng đặc biệt

Nhắp vào biểu tượng Fill color, rồi chọn shaded để tạo bóng cho đối tượng, đây là hiệu ứng hết sức bắt mắt để tạo ra những hình ba chiều. Bạn cũng có thể tạo các cách tô vẽ cho đối tượng của mình bằng cách chọn các mục còn lại trong Fill color. Chú ý: bạn không thể làm điều này với các đối tượng đưa vào là hình ảnh.

Chọn nút Shawdow on/off để tạo hình bóng của đối tượng lên hình nền. Đây cũng là một cách làm cho đối tượng của bạn thêm phần đẹp mắt.

Ngoài việc cắt dán các đối tượng đã hết sức quen thuộc, bạn cũng có thể chèn các đối tượng khác như trong các phần mềm khác của bộ office bằng cách vào insert/object. Bạn có thể chèn một tài liệu Word hoặc bảng tính excel, một bản nhạc, đoạn phim hay bất cứ cái gì bạn muốn.

Bạn có thể chèn hình ảnh các bông hoa, hay biểu tượng ngộ nghĩnh cho slideshow thêm bắt mắt . Những hình ảnh đó có thể tải miễn phí tại địa chỉ http://www.animationfactory.com .

Một trong những hiệu ứng có kết quả tốt là tạo nên những ấn tượng khi trình bày các đối tượng theo các cách khác nhau, làm tăng hiệu quả trình bày lên rõ rệt. Nhắp vào biểu tượng Animation effect trên thanh toolbar, một bảng nút sẽ hiện ra.

Việc tạo hiệu ứng cho slideshow sẽ làm tăng tính hấp dẫn lôi cuốn người xem. Tuy nhiên cần chú ý tới tính hợp lý cho từng mục đích của buổi thuyết trình. Đối với các buổi trình chiếu quảng cáo sản phẩm hay tiếp thị nên sử dụng nhiều hiệu ứng mạnh gây ấn tượng. Còn với buổi trình luận văn tốt nghiệp thời gian thường không dài, vì vậy nếu bạn tạo nhiều hiệu ứng thì sẽ làm mất thời gian vô ích. Do vậy chỉ nên sử dụng 2 đến 3 hiệu ứng, bao gồm 1 hiệu ứng chuyển trang và 2 hiệu ứng cho chữ.

Để tạo hiệu ứng cho chữ, nhấn chuột phải vào khung chứa chữ, chọn Custom Amination. Cửa sổ Add Effect xuất hiện ở bên phải, nhấp vào nút Add Effect để chọn hiệu ứng, ví dụ như Fly in (bay), Spin (quay tròn), Grow/Shrink (phóng to/thu nhỏ), Diamond (lấp lánh)... Kinh nghiệm cho thấy hiệu ứng Random Bars thường được sử dụng. Nếu bạn muốn áp dụng một kiểu hiệu ứng cho toàn bộ nội dung slideshow thì vào menu Slide Show/Amination Schemes. Cửa sổ Apply to selected Slides xuất hiện bên phải, bạn chỉ việc nhấn chọn hiệu ứng rồi vào Slide Show/View Show xem thử.

Để tạo hiệu ứng chuyển trang, bạn vào Slide Show/Transition. Cửa sổ Slide Transition xuất hiện ở bên phải, bạn nhấn chọn hiệu ứng rồi vào Slide Show/View Show xem thử. Hiệu ứng Strips Right-Down thường được dùng nhất.

Trình diễn sản phẩm

Có nhiều cách để trình diễn các slide PowerPoint. Vào View/slide show hoặc nhắp biểu tượng Slide show bên trái phía dưới màn hình. Theo mặc định, đuôi của các file PowerPoint là *.ppt.

Khi trình diễn, các đối tượng của slideshow hoặc từng slideshow sẽ hiện ra theo từng cái nhắp chuột hoặc biểu tượng nào đó của bàn phím. Bạn nên cho các tiêu mục hiện ra lần lượt để dễ theo dõi.

Bạn có thể dùng bút để vẽ, khoanh tròn các vấn đề quan trọng bằng cách nhắp vào nút có hình mũi tên bên dưới và chọn pen hoặc nhắp nút phải lên màn hình và chọn lựa. Bạn có thể chọn màu cho đường vẽ bằng cách vào pointer options/pen color" và chọn màu thích hợp.

Muốn kết thúc, chọn End Show.
05/03/2011 Đăng bởi Duy Anh
7 trong số 10
Ban xem Mười bí quyết cho một bài thuyết trình rat noi tieng duoi day
05/03/2011 Đăng bởi Chưa đặt tên
8 trong số 10
Cỡ chữ to nhưng không to quá và chỉ ghi nội dung cần thiết.
Nói tới đâu cho hiển thị tới đó, không nên hiển thị trước tránh sao nhãng.
Nếu chọn màu đừng nên quá lòe lọet (có nhiều mẫu sẵn trong pp).
Nếu cài đặt âm thanh, hình ảnh, và hiệu ứng đừng nên quá cầu kỳ làm người đọc chú ý đến hiệu ừng hơn là nội dung.
06/03/2011 Đăng bởi Muavere.com
9 trong số 10
có rất nhiều tuyệt chiêu sáng tạo trong powerpoint ví dụ như bạn làm một backgroud màu đen chữ màu đen... cho một hình màu trắng phí dưới làm ánh đèn bạn sẽ tạo ra được một đoạn ngắn về đèn chiếu sáng chữ..
còn nhiều tuyệt chiêu nữa ai cần thì gửi tin nhắn cho tôi tôi sẽ chỉ chi tiết ...
07/03/2011 Đăng bởi Luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người
10 trong số 10
Cầu kỳ, rườm rà về hình thức làm gì?
Hãy nhìn các side của Intel tranning cho đối tác đi mà tham khảo? Nội dung bên trong mới quan trọng.
Chuyên nghiệp trong báo cáo, theo tôi :
1/ Chuẩn bị đầy đủ các tình huống để trả lời phản biện.
2/ Tập ăn nói có duyên, điều chỉnh nét mặt, cử chỉ tay chân cho hợp lý.
3/ Phải thật sự am hiểu trong những kiến thức mới đưa đến cho người nghe.
Tôi ngồi hội đồng phản biện, đề tài nào không ra hồn mà làm lòe loẹt, thì chết với tôi. Sống giả dối, bề ngoài quen rồi. Qua tay tôi thì : về làm lại, đăng ký vào lần sau đi.
08/03/2011 Đăng bởi nautit
Bạn cũng có thể quan tâm
Trình bày bai isas bằng word như thế nào?
trình bày cách gỡ bỏ và tìm kiếm một trương trình phần mềm trên Window
Hệ phương trình có nghiệm khi nào?
Giúp mình câu này với :Trình bày cấu tạo tinh thể của thỏi đúc?
Tại sao làm phần mềm theo quy trình?
Đăng nhập
Xem Giải Đáp ở: Di động | Cổ điển
©2014 Google - Chính sách bảo mật - Trợ giúp