Trang chủ > Câu hỏi
Câu hỏi
Cách tiết kiệm xăng khi sử dụng xe ga ?
Đời sống | Xã hội | Xe cộ | Mẹo vặt hàng ngày 29/08/2011 Đăng bởi Bạch biến chuyện nhỏ
Câu trả lời
1 trong số 14
cái nỳ thỳ chỉ có cách là lái xe đều tay ga...chạy rà sẽ ít tốn hơn...
29/08/2011 Đăng bởi KuBizz
2 trong số 14
Thêm nữa là chạy với vận tốc 45 đến 50 km/h là vận tốc kinh tế nhất
29/08/2011 Đăng bởi Henry Hiếu Nguyễn
3 trong số 14
Bí quyết chạy xe tay ga tiết kiệm xăng

Cùng nghe một số chuyên gia “mách” bí quyết đi xe tay ga sao cho tiết kiệm xăng.
Chị Nguyễn Lan Hương (Thái Thịnh, Hà Nội) chia sẻ, từ ngày xăng tăng giá đến nay, mỗi lần đổ xăng chị lại thấy như  bị đánh cắp tiền. Nếu trước đây chiếc xe máy hiệu Attila của chị đổ đầy bình khoảng 80.000 VNĐ đi được hơn một tuần thì nay đổ hơn 100.000 VNĐ mà đi chưa hết một tuần. Chị Hương cũng đã vận dụng các cách để tiết kiệm xăng như đi chậm, mua xăng vào buổi sáng... nhằm tiết kiệm xăng nhất nhưng vẫn không có hiệu quả.
Đi vòng mà không tắc là đỡ tốn xăng
Theo ông Lê Bình, trường Kỹ thuật Ứng dụng Hà Nội, với những chiếc xe ga sử dụng két nước (có bình nước làm mát) nếu đi chậm sẽ vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao dẫn đến tốn nhiên liệu hơn. Khi vận hành những chiếc xe ga có sử dụng két nước, bạn nên đi ở một tốc độ trung bình khoảng trên 40 km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ giúp lượng gió làm mát cho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu.
Trong khi đó, theo Thạc sỹ Hoàng Ngọc Thuyết, trưởng phòng Nghiên cứu ôtô xe máy, Đại học Sư phạm Hà Nội, không chỉ có xe máy dùng két nước mà tất cả các xe khi đi chậm đều tốn xăng. Đi chậm ở đây được hiểu là từ 5 – 10 km/h vì khi đi chậm, trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh.


Người lái nên chọn đoạn đường không tắc nhiều dù xa hơn một chút để tiết kiệm xăng (Ảnh minh họa).
Khi đi đường nội thành, nên chọn đoạn đường ít tắc dù xa hơn chút  ít so với đoạn đường bị tắc nhiều. Ví  dụ, đoạn đường thẳng chỉ có 5 km nhưng tắc nhiều, còn đoạn đường vòng dài 7 km nhưng không tắc thì nên đi đoạn đường vòng.
Khi tắc đường, người lái phải đi chậm đồng nghĩa với tốn nhiên liệu hơn. Theo tính toán, nhiên liệu tiêu tốn khi tắc đường sẽ cao hơn từ 20 - 45% so với quãng đường không tắc. Một chiếc xe tiêu tốn 3 lít/100km thì nay tốn thành 5 lít.    
Chăm vệ sinh xe
Các chuyên gia cho biết, nhiều người hiện có quan niệm sai lầm là mua xăng vào buổi sáng sẽ tiết kiệm xăng hơn buổi chiều. Về nguyên lý, xăng giãn nở khi nhiệt  độ tăng nên suốt đêm xăng co lại, giảm thể  tích, buổi chiều xăng nở ra. Tuy nhiên, cách tính mua xăng buổi sáng sẽ hời là đúng nhưng đó là cách áp dụng khi đổ xăng nhiều, còn đổ vào bình xăng xe máy thì hầu như không thay đổi. Vì nhiệt độ chênh nhau chỉ khoảng 2°C nên mức giãn nở không được nhiều, nếu bạn mua 1 lít thì chỉ giãn nở ra bằng phần nghìn. Điều này sẽ không có nghĩa lý gì để tiết kiệm xăng.
Ngoài ra, quan niệm nên đổ xăng khi còn 1/2 bình sẽ hời hơn khi xe đã cạn xăng cũng không chính xác. Theo quan niệm này giải thích, nếu  để bình xăng thật cạn thì khi đổ xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn 1/2, khoảng cách từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
Theo Thạc sỹ Thuyết, chính cách đi đúng tốc độ, đúng kỹ thuật như tránh phanh gấp, phanh nhiều, vệ sinh bầu lọc gió thường xuyên... mới tiết kiệm xăng, còn các cách trên không có tác dụng nhiều.
31/08/2011 Đăng bởi Pé nhí nhảnh
4 trong số 14
Nên bảo quả xe thương xuyên theo đúng quy định nhà sãn xuất, dầu nhớt, chế hòa khí rất quan trọng trong quá trình vận hành của xe
Bơm lốp đủ căng là cực kì quan trọng giảm thiểu ma sát với mặt đường
Vì xe ga có khôi lượng rất nặng đi chậm sẽ rất tốn xăng, vì để gia tốc lên đòi hỏi lượng xăng rất nhiều, nên tăng tốc dần dần.
Có một thói quen của người đi xe là tăng tốc đột ngột khi đó xe hút rất nhiều xăng nên giữ vận tốc ổn định 40km -60 km, khi thấy đèn đỏ hãy giảm ga từ từ đến là vừa không nên lào vun vút đến đèn đỏ rồi phanh lại, hại má phanh tốn tiền xăng,
Chọn đường tốt mà đi ở tốt độ cao con hơn là đi tốc độ chậm vì đông và tắc đường, đi tốc độ cao tốn xăng vì sức cản không khí và hiệu suất của động cơ thấp gây tốn xăng nhất là xe dùng chế hòa khí
31/08/2011 Đăng bởi Bạch biến là chuyện nhỏ
5 trong số 14
Chạy nhanh một cách hợp lý.Không > mức cho phép.
31/08/2011 Đăng bởi hoangnam.phan413
6 trong số 14
1 là xe có sẵn phun xăng điện tử 2 là làm giàn lửa bắn nhanh mà tiết kiệm xăng.
Thấy Nouvo LX hay làm giàn này lắm.
31/08/2011 Đăng bởi Raoul Trường
7 trong số 14
Trên Radio từng nới mẹo này như sau:
Giữ tốc độ đều đều (30-40km/giờ trong thành phố, 40-50km trên xa lộ).
Hạn chế tắt và khởi động xe vì lúc khởi động tốn xăng nhất.
Không để động cơ quá nóng, chạy liên tục 2-3 tiếng thì nên ngừng cho nguội máy rồi chạy tiếp.
Không chở quá nặng.
Không để bình xăng cạn quá (hư máy).
Thường xuyên thay nhớt (2-3 tháng một lần nếu đi nhiều).
31/08/2011 Đăng bởi Muavere.com
8 trong số 14
Theo cách của mình thì chỉ nên dùng khi cần thiết, còn lại là đi bộ hoặc đi xe đạp.
01/09/2011 Đăng bởi The Prisoner
9 trong số 14
Mức giá xăng tăng cao đã làm “đau đầu” những người sử dụng xe máy tay ga. Nhiều người đã vận dụng các cách để tiết kiệm xăng như đi chậm, mua xăng vào buổi sáng... nhằm tiết kiệm xăng nhất nhưng vẫn không có hiệu quả. Các chuyên gia đưa ra những lời khuyên cho người sử dụng xe máy tay ga.

Đi vòng mà không tắc là đỡ tốn xăng

Theo ông Lê Bình, Trường Kỹ thuật Ứng dụng Hà Nội, với những chiếc xe ga sử dụng két nước (có bình nước làm mát) nếu đi chậm vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao dẫn đến tốn nhiên liệu hơn. Khi vận hành những chiếc xe ga có sử dụng két nước, bạn nên đi ở một tốc độ trung bình khoảng trên 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ giúp lượng gió làm mát cho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu hơn.

ThS. Hoàng Ngọc Thuyết, Trưởng phòng Nghiên cứu ô tô - xe máy, Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, không chỉ có xe máy dùng két nước mà tất cả các xe khi đi chậm đều tốn xăng. Đi chậm ở đây được hiểu là từ 5 - 10km/h vì khi đi chậm trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh.

Theo tính toán, để bánh xe quay một vòng thì động cơ phải quay 25 vòng vì thế để xe đi được đều cần có tốc độ trên 10km/h. Vì thế, lúc này xe phải tăng ga để tăng lực đẩy của xe, khi tăng sẽ làm tăng nhiệt lượng và giảm sẽ tiêu tốn lượng nhiên liệu, vì thế đi chậm sẽ tiêu tốn xăng hơn đi nhanh.

Khi đi đường nội thành nên chọn đoạn đường ít tắc dù xa hơn chút ít so với đoạn đường bị tắc nhiều. Ví dụ, đoạn đường thẳng chỉ có 5km nhưng tắc nhiều, còn đoạn đường vòng dài 7km nhưng không tắc thì nên đi đoạn đường vòng. Vì khi tắc đường đòi hỏi phải đi chậm đồng nghĩa với tốn nhiên liệu hơn. Theo tính toán, nhiên liệu tiêu tốn khi tắc đường sẽ cao hơn từ 20 - 45% so với quãng đường không tắc. Một chiếc xe tiêu tốn 3 lít/100km thì nay tốn thành 5 lít.

Chăm vệ sinh xe

Các chuyên gia cho rằng, nhiều người hiện có quan niệm về mua xăng sai lầm rằng mua xăng vào buổi sáng sẽ tiết kiệm xăng hơn buổi chiều. Về nguyên lý, xăng giãn nở khi nhiệt độ tăng nên suốt đêm xăng co lại, giảm thể tích, buổi chiều xăng nở ra. Tuy nhiên, cách tính mua xăng buổi sáng sẽ hời là đúng nhưng đó là cách áp dụng khi đổ xăng nhiều, còn đổ vào bình xăng xe máy thì hầu như không thay đổi. Vì nhiệt độ chênh nhau chỉ khoảng 20C nên mức giãn nở không được nhiều, nếu bạn mua 1 lít thì chỉ giãn nở ra bằng phần nghìn điều này sẽ không có nghĩa lý gì để tiết kiệm xăng.

Ngoài ra, quan niệm nên đổ xăng khi còn 1/2 bình sẽ hời hơn khi xe đã cạn xăng cũng không chính xác. Theo quan niệm này giải thích, nếu để bình xăng thật cạn thì khi đổ xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn 1/2, khoảng cách từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.

Theo ThS. Ngọc Thuyết, chính cách đi đúng tốc độ, đúng kỹ thuật như tránh phanh gấp, phanh nhiều, vệ sinh bầu lọc gió thường xuyên... mới tiết kiệm xăng, còn các cách trên không có tác dụng nhiều.
01/09/2011 Đăng bởi thuhg104
10 trong số 14
mua 1 cai' xe so' ve` de? di
xe ga o? nha` bep' hoac kho thi` tuy`
02/09/2011 Đăng bởi Chưa đặt tên
11 trong số 14
1. Bảo dưỡng xe định kỳ
2. Bơm lốp đúng áp suất, không để quá non
3. Tăng giảm ga đều đặn, nhẹ nhàng, cố gắng duy trì một vận tốc đều đặn và chạy ở vận tốc tiết kiệm nhiên liệu là từ 40 - 60km/h
4. không tăng ga đột ngột, không đi nhanh rồi phanh gấp (đây là cách đốt xăng rất hay ^^)
5. Mùa nắng nóng nên bơm xăng vào sáng sớm hoặc chiều tối vì lúc này xăng đặc nhất. và chỉ nên đổ 2/3 bình vì đổ đầy với trời nắng như thế này thì cũng sẽ bay hơi 1 phần nào đó.
Đây là cách tiết kiệm xăng của mình. Trong đó mình chú ý nhất đến yếu tố thứ 3.
02/09/2011 Đăng bởi tongdai1080
12 trong số 14
O chua pjet ak.co thjet bj tjet kjem xag cho xe may ma.khoag 200k b ak
03/09/2011 Đăng bởi ☆★thiensuuocmo★☆
13 trong số 14
mua xe phun xăng điện tử ý. như VISION của honda là điển hình
14/10/2011 Đăng bởi Mr Obama
14 trong số 14
Chào bạn,
Có một số nguyên nhân gây hao xăng, bạn nắm rõ nguyên nhân thì sẽ bíêt cách, cần  làm những gì để xe không hao xăng.
Có thể liệt kê gồm ba nhóm:
a/ Các nguyên nhân có liên quan đến hiệu suất đốt trong của động cơ (hiệu suất nổ)
b/ Các nguyên nhân có liên quan đến hiệu suất truyền động cơ khí của xe
c/ Thói quen điều khiển xe
16/09/2012 Đăng bởi Noibuaxua
Bạn cũng có thể quan tâm
XE TAY GA NÀO CỦA HÃNG HONDA VỪA TẦM GIÁ 20TR, ÍT HAO XĂNG
Mua xe SCR
xe Exciter có bộ phun xăng điện tử ( PGM-FI) không???
các bạn cho mình hỏi xe máy loại xe ga hãng xe gì là tốt nhất
bảo dưỡng Nouvo??
Đăng nhập
Xem Giải Đáp ở: Di động | Cổ điển
©2014 Google - Chính sách bảo mật - Trợ giúp