Trang chủ > Câu hỏi
Câu hỏi
đáp án cuộc thi Thanh niên Hà Tĩnh với An toàn giao thông
ai có cho mình xin
Thi cử 03/04/2012 Đăng bởi đại chí sư phụ
Câu trả lời
1 trong số 4
Câu hỏi 1: Theo bạn thế nào là "Văn hóa giao thông"? Hãy nêu những tiêu chí của cuộc vận động "Thanh niên với văn hóa giao thông" do Ban Bí thư Trung ương Đoàn  TNCS Hồ Chí Minh phát động?
Trả lời:
        - Khái niệm: "Văn hóa giao thông":  Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có văn bản hướng dẫn và trình bày định nghĩa về văn hóa giao thông như sau: "Văn hóa giao thông được biểu hiện bằng hành vi xử sự đúng pháp luật, theo các chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông".
        - Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã phát động Cuộc vận động "Thanh niên với Văn hóa giao thông" và có hướng dẫn số 20 HD/ TW ĐTN ngày 12/5/2009 kèm theo phụ lục 27 tiêu chí văn hóa giao thông như sau:
1. Thực hiện các quy tắc giao thông trong mọi hoàn cảnh.
2. Tạo cảm giác an toàn cho mình và mọi người;
3. Sẵn sàng giúp đỡ người bị tai nạn giao thông;
4. Có ý thức đấu tranh với những hành vi vi phạm an toàn giao thông;
5. Tuyên truyền, vận động cho mọi người chấp hành luật về giao thông;
6. Hiểu biết pháp luật và các qui tắc giao thông;
7. Tích cực tham gia hướng dẫn giao thông, giải tỏa vi phạm hành lang giao thông và bảo vệ các công trình giao thông;
8. Không đua xe và cổ vũ đu xe trái phép;
9. Có thái độ thân thiện với những người đồng hành;
10 Không uống rượu, bia trước và trong khi điều khiển phương tiện giao thông;
11. Luôn khẳng định rằng phương tiện do mình điều khiển có đủ độ an toàn;
12. Không làm việc khác khi điều khiển phương tiện giao thông;
13. Tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng;
14. Không gây ồn, khạc nhổ, vứt rác bừa bãi;
15. Không hút thuốc lá khi tham gia giao thông;
16. Đi vệ sinh đúng nơi quy định
17. Nhường đường cho người đi bộ, nhường chỗ  ngồi cho người tàn tật, người già, phụ nữ có thai và trẻ em;
18. Hạn chế sử dụng còi tại những nơi đông người;
19. Không gây cản trở giao thông;
20. Luôn phát tín hiệu khi chuyển hướng đi;
21. Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện ở mọi lúc, mọi nơi;
22. Thích ứng với những khó khăn của giao thông như tắc đường, đường xấu, đường chật hẹp, chủ động chia sẻ với chủ phương tiện giao thông công cộng, chia sẻ với sự cố giao thông;
23. Tôn trọng những người thi hành công vụ;
24. Không mặc hở hang, thiếu lịch sự;
25. Luôn đi đúng phần đường quy định;
26. Mặc áo phao khi đi đò;
27. Đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp;
Câu hỏi 2: Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, những hành vi nào bị nghiêm cấm? Khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu hoặc trong khí thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định thì sẽ bị xử phạt như thế nào?

Trả lời:
* Theo quy định tại Điều 8, Luật giao thông đường bộ năm 2008: Có 23 hành vi bị nghiêm cấm, bao gồm:
1. Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
2. Đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường; để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường; mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.
3. Sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép.
4. Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ.
5. Thay đổi tổng thành, linh kiện, phụ kiện xe cơ giới để tạm thời đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của xe khi đi kiểm định.
6. Đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng.
7. Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy.
8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.
9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.
Điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng.
10. Giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ.
11. Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu.
12. Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của Luật này.
13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.
14. Vận chuyển hàng cấm lưu thông, vận chuyển trái phép hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển hàng nguy hiểm, động vật hoang dã.
15. Đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn; chuyển tải, xuống khách hoặc các hành vi khác nhằm trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá số người quy định.
16. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khi không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.
17. Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm.
18. Khi có điều kiện mà cố ý không cứu giúp người bị tai nạn giao thông.
19. Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn.
20. Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông.
21. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp của bản thân hoặc người khác để vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.
22. Sản xuất, sử dụng trái phép hoặc mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.
23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
* Theo quy định tại Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2012 của Chính phủ: Khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu hoặc trong khí thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định thì sẽ bị xử phạt như sau:
- Nếu vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng (quy định tại điểm i, khoản 4, điều 9).
- Nếu vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng (quy định tại điểm b, khoản 5, điều 9). Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày và tạm giữ phương tiện 10 ngày.
Câu hỏi 3: Bạn hãy cho biết hệ thống báo hiệu đường bộ gồm những loại nào? Ý nghĩa của các màu đèn trong tín hiệu đèn giao thông? Khi người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông thì bị xử phạt như thế nào?
Trả lời:
* Tại Điều 10, Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định hệ thống báo hiệu đường bộ gồm: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.
* Ý nghĩa của các màu đèn trong tín hiệu đèn giao thông: Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:
- Tín hiệu xanh là được đi;
- Tín hiệu đỏ là cấm đi;
- Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.
* Khi người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (quy định tại điểm a, khoản 3, điều 9, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ)
05/04/2012 Đăng bởi ¨¤ღ¤¨ Rainbow ¨¤ღ¤¨
2 trong số 4
Câu hỏi 4: Khi muốn vượt xe khác, người điều khiển phải thực hiện như thế  nào để đảm bảo an toàn? Người điều khiển mô tô, xe máy không có báo hiệu xin vượt trước khi vượt sẽ bị xử phạt như thế nào?
Trả lời:
* Tại Điều 14, Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định khi muốn vượt xe khác, người điều khiển phải thực hiện như sau:
- Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
- Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
- Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
+ Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
+ Khi xe điện đang chạy giữa đường;
+ Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
- Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
+ Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
+ Trên cầu hẹp có một làn xe;
+ Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
+ Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
+ Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
+ Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
* Người điều khiển mô tô, xe máy không có báo hiệu xin vượt trước khi vượt sẽ bị phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng (quy định tại điểm b, khoản 1, điều 9, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ).
Câu hỏi 5: Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải thực hiện như thế nào để đảm bảo an toàn giao thông? Nếu người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chuyển hướng mà không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu  báo hướng rẽ thì bị xử phạt như thế  nào?
Trả lời:
* Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về chuyển hướng xe như sau:
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.
* Nếu người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chuyển hướng mà không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ thì bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng (quy định tại điểm a, khoản 4, điều 9, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ).
Câu hỏi 6: Theo quy định của Luật giao thông đường bộ thì người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi nào khi tham gia giao thông? Người điều khiển xe mô tô sẽ bị xử phạt như thế nào nếu vi phạm các lỗi sau:
- Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh;
- Không đội mũ bảo hiểm;
- Chở quá số người quy định.
Trả lời:
* Tại khoản 3, Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: gười điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:
1. Đi xe dàn hàng ngang;
2. Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác;
3. Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;
4. Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh;
5. Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;
6. Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
* Người điều khiển xe mô tô nếu vi phạm các lỗi: Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh; Không đội mũ bảo hiểm; Chở quá số người quy định sẽ bị xử phạt như sau:
- Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh: Bị phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng (quy định tại điểm k, khoản 1, điều 9, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ).
- Không đội mũ bảo hiểm: Bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (quy định tại điểm i, khoản 3, điều 9, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ).
- Chở quá số người quy định: Có hai trường hợp:
+ Nếu chở theo 2 (hai) người trên xe, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật: Bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (quy định tại điểm l, khoản 3, điều 9, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ);
+ Nếu chở theo từ 3 (ba) người trở lên trên xe sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng (quy định tại điểm b, khoản 4, điều 9, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ). Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày.
Câu hỏi 7: Khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn phải có trách nhiệm gì? Nếu không thực hiện trách nhiệm đó sẽ bị xử phạt như thế nào?
Trả lời:
* Điều 38, Luật giao thông đường bộ quy định khi xảy ra TNGT người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn phải có trách nhiệm sau đây:
1. Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;
2. Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất;
3. Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.
* Nếu không thực hiện các trách nhiệm nói trên đó sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng (quy định tại điểm d, khoản 6, điều 9, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ). Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày. Nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Câu hỏi 8: Tuổi và sức khỏe của người lái xe được quy định như thế nào đối với các loại xe mô tô, ô tô? Người đủ từ 16 tuổi đến 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên sẽ bị xử phạt như thế nào?
Trả lời:
* Tuổi và sức khỏe của người lái xe được quy định tại Điều 60, Luật GTĐB năm 2008, cụ thể như sau:.
1. Về độ tuổi của người lái xe:
a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;
b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;
c) Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2);
d) Người đủ 24 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; lái xe hạng C kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc (FC);
đ) Người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; lái xe hạng D kéo rơ moóc (FD);
e) Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.
Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe theo tiêu chuẩn quy định của Bộ trưởng Bộ Y và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
* Người từ đủ 16 tuổi đến 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng (quy định tại điểm a, khoản 2, điều 24, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ). Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn bị tạm giữ phương tiện 10 ngày.
05/04/2012 Đăng bởi ¨¤ღ¤¨ Rainbow ¨¤ღ¤¨
3 trong số 4
Câu hỏi 9: Bạn hãy cho biết tốc độ tối đa cho phép đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư và ngoài khu vực đông dân cư? Nếu chạy quá tốc độ quy định thì bị xử phạt như thế nào?
Trả lời:
* Tốc độ tối đa cho phép đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông trên đường bộ trong khu vực đông dân cư và ngoài khu vực đông dân cư được quy định tại Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT ngày 17/7/2009 của Bộ giao thông vận tải, cụ thể như sau:
- Trên đường bộ trong khu vực đông dân cư: Xe mô tô, xe gắn máy được chạy với tốc độ tối đa là 40km/h;
- Trên đường bộ ngoài khu vực đông dân cư: Xe mô tô được chạy với tốc độ tối đa là 60km/h; xe gắn máy được chạy với tốc độ tối đa là 50km/h;
* Nếu người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chạy quá tốc độ quy định sẽ bị xử phạt như sau:
- Nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (quy định tại điểm c, khoản 3, điều 9, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ);
- Nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng (quy định tại điểm c, khoản 4, điều 9, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ);
- Nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng (quy định tại điểm a, khoản 5, điều 9, Nghị định 34/2010/NĐ - CP của Chính phủ). Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày.
Câu hỏi 10: Bạn hãy nêu quy tắc khi đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt?
Trả lời:
* Điều 25, Luật GTĐB năm 2008 quy định khi đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, người và phương tiện tham gia giao thông phải thực hiện như sau:
- Trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước.
- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn; khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.
- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất; khi đèn tín hiệu đã tắt hoặc tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.
- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện đường sắt đang đi tới mới được đi qua, nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.
- Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt hoặc trong phạm vi an toàn đường sắt thì người điều khiển phương tiện phải bằng mọi cách nhanh nhất đặt báo hiệu trên đường sắt cách tối thiểu 500 mét về hai phía để báo cho người điều khiển phương tiện đường sắt và tìm cách báo cho người quản lý đường sắt, nhà ga nơi gần nhất, đồng thời phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.
- Những người có mặt tại nơi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có trách nhiệm giúp đỡ người điều khiển phương tiện đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.
Câu hỏi 11: Phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải đảm bảo điều kiện hoạt động như thế nào?

Trả lời:
Luật giao thông đường thủy nội địa năm 2004 (Điều 24, điều 79), quy định: Phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải bảo đảm điều kiện hoạt động như sau:
1. Đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần trên 15 tấn, phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính trên 15 mã lực, phương tiện có sức chở trên 12 người, khi hoạt động trên đường thuỷ nội địa phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
a) Đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.
b) Có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thuỷ nội địa, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; kẻ hoặc gắn số đăng ký, sơn vạch dấu mớn nước an toàn, số lượng người được phép chở trên phương tiện;
c) Có đủ định biên thuyền viên và danh bạ thuyền viên.
2. Đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 5 tấn đến 15 tấn, phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính từ 5 mã lực đến 15 mã lực hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, khi hoạt động trên đường thủy nội địa phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
a) Đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.
b) Có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thuỷ nội địa, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; kẻ hoặc gắn số đăng ký, sơn vạch dấu mớn nước an toàn, số lượng người được phép chở trên phương tiện;
3. Đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến dưới 5 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 mã lực hoặc có sức chở dưới 5 người, khi hoạt động trên đường thủy nội địa phải bảo đảm an toàn, sơn vạch dấu mớn nước an toàn và có giấy chứng nhận đăng ký.
4. Đối với phương tiện thô sơ có trọng tải toàn phần dưới 1 tấn hoặc có sức chở dưới 5 người hoặc bè, khi hoạt động trên đường thủy nội địa phải bảo đảm an toàn theo quy định của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi chủ phương tiện đăng ký hộ khẩu thường trú.
Câu hỏi 12: Bạn hãy cho biết tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam và Hà Tĩnh trong năm 2011? Những hành vi nào thanh niên thường vi phạm khi tham gia giao thông? Bạn hãy đề xuất những giải pháp để làm giảm tai nạn giao thông trong tình hình hiện nay? Vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong thực hiện các giải pháp đó?
Trả lời:
* Tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam và Hà Tĩnh trong năm 2011:
- Trên địa bàn cả nước: Xảy ra 13.325 vụ (giảm 927 vụ); Làm chết 11.149 người (giảm 300 người); Bị thương 10.121 người (giảm 512 người) so với năm 2010. (Số liệu được thống kê theo báo cáo của UBATGT Quốc gia)
- Trên địa bàn tỉnh: Xảy ra 184 vụ (giảm 40 vụ); Làm chết 213 người (giảm 31 người); Bị thương 149 người.(Không tăng (giảm) so với năm 2010 (số liệu được thống kê theo báo cáo của Ban an toàn giao thông tỉnh).
* Những hành vi thanh niên thường vi phạm khi tham gia giao thông:
- Điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi quy định;
- Không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi điều khiển hoặc ngồi trên xe mô tô tham gia giao thông.
- Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;
- Đi vào đường cấm; đi không đúng phần đường, làn đường quy định;
- Điều khiển xe sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh;
- Điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên;
- Chở quá số người quy định;
- Điều khiển xe lạng lách, đánh võng;
- Chạy quá tốc độ quy định;
- Điều khiển xe thành nhóm từ hai xe trở lên chạy quá tốc độ quy định;
- Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.
.......
* Đề xuất giải pháp:
1. Tuy nó chưa thể mang lại hiệu quả ngay trong khi TNGT đang xảy ra từng ngày, từng giờ đòi hỏi phải có các biện pháp cấp bách, quyết liệt hơn để ngăn chặn nhưng thực hiện biện pháp này để bảo đảm bền vững, lâu dài.
Cùng với tuyên truyền Luật Giao thông cần xây dựng văn hoá không uống rượu bia vì rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT.
2. Xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông: cũng là biện pháp cơ bản nhưng đòi hỏi kinh phí lớn trong khi nước ta còn nghèo, nhiều việc phải chi. Tuy vậy, cần làm tốt công tác quy hoạch và đầu tư có chọn lọc, có ưu tiên cho xây dựng hạ tầng giao thông thì đến một thời gian nào đó sẽ phát huy hiệu quả bền vững.
3. Tăng biên chế lực lượng cảnh sát giao thông và tập trung giáo dục đạo đức, phẩm chất, nghiệp vụ cho lực lượng này; xử lý nghiêm những CSGT có hành vi vi phạm pháp luật khi thi hành công vụ.
Thường xuyên có CSGT tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường nhất định, TNGT sẽ giảm. Tuy nhiên tăng biên chế sẽ tăng kinh phí, do đó phải có nguồn kinh phí bổ sung; sẽ sử dụng kinh phí ở giải pháp 4 và 5.
4. Tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông: sẽ có tác dụng ngay. Dùng tiền phạt này bổ sung nguồn kinh phí tăng thêm do tăng biên chế CSGT.
Quy định thật chặt chẽ, cụ thể giữa xử phạt vi phạm với các biện pháp khác như: thông báo về gia đình, địa phương, cơ quan, đoàn thể mà người vi phạm đang sinh sống, công tác.
Ví dụ: nếu người đó là đảng viên, đoàn viên thì chi bộ, chi đoàn phải kiểm điểm, xét kỷ luật, nếu là công chức thì cơ quan cảnh cáo, khiển trách, hạ bậc lương, nếu nông dân thì cắt danh hiệu gia đình văn hoá, nếu làng, ấp có nhiều người vi phạm thì cắt danh hiệu làng, ấp văn hóa…
Chỉ cần xem CMND hoặc giấy phép lái xe CSGT có thể nắm được địa chỉ người vi phạm để gửi thông báo. Đồng thời thông báo tên tuổi người vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Phạt thật nặng những người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu vượt quá mức cho phép. Trong một thời gian nhất định khi ý thức người dân đã tốt lên sẽ giảm dần lực lượng CSGT, chuyển qua làm việc khác.
5. Tăng phí xăng dầu phục vụ cho giao thông vận tải: Lấy khoản phí này trả lương cho số CSGT tăng thêm, phần còn lại để nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, khắc phục ngay những điểm đen, những nơi nguy hiểm thường xẩy ra TNGT.
Người sử dụng phương tiện giao thông phải trả phí cao hơn một ít nhưng được đảm bảo an toàn, không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi đi ra đường, chắc ai cũng vui lòng. Vấn đề quan trọng là phải sử dụng nguồn phí đó có hiệu quả thiết thực.
6. Cần có quy định về niên hạn sử dụng cho tất cả các loại xe: Xe mô tô cũng nên quy định niên hạn sử dụng. Trước đây chúng ta cho nhập xe “bãi rác” của Nhật, một số xe đã sử dụng 30 – 40 năm vẫn lưu hành rất nguy hiểm.
Những xe không đảm bảo an toàn như xe lam, xe “độ” (công nông…) nên cấm tuyệt đối. Chúng ta sợ cấm sẽ ảnh hưởng đến đời sống của những chủ phương tiện đó nhưng lợi bất cập hại.
Để giải quyết hài hoà mâu thuẫn trên, đề nghị: Nhà nước thu mua số xe đó (dưới dạng phế liệu để tái chế lại) với giá hỗ trợ đối với những chủ phương tiện thực sự khó khăn để họ chuyển đổi nghề nghiệp, hoặc mua phương tiện mới giống như đã hỗ trợ kinh phí để tiêu hủy gia cầm bị dịch cúm.
7. Thống nhất, đơn giản hóa các biển báo, các ký hiệu về giao thông để công dân dễ nhớ, dễ thực hiện: Thống nhất các quy định trên phạm vi toàn quốc để tránh hiểu nhầm.
* Vai trò & trách nhiệm của thanh niên trong các giải pháp trên:
- Vận động và tuyên truyền cho mọi người nghiêm túc chấp hành pháp luật về giao thông và thực hiện văn hóa giao thông khi tham gia giao thông (Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền tại cơ sở như: xây dựng chuyên mục trên hệ thống truyền thanh cơ sở, mạng Intrenet; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, sân khấu hóa, các sân chơi, diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề…)
- Tích cực tham gia các nội dung hoạt động do các cấp tổ chức.
 - ....
05/04/2012 Đăng bởi ¨¤ღ¤¨ Rainbow ¨¤ღ¤¨
4 trong số 4
các bạn là người hà tĩnh a`, Lam việc gi` thế mà sao lại phải làm cái này
17/04/2012 Đăng bởi Chưa đặt tên
Bạn cũng có thể quan tâm
Xin hãy giải đáp giúp mình!
Tôi tin rằng người ra câu hỏi này chưa chắc có đáp án?
Giúp mình tìm đáp án cho câu hỏi này?
giờ mình cần thứ này. daigia nói đã có rồi. Vậy cho anh xin link đáp án nhé
Câu hỏi không thể trả lời?
Đăng nhập
Xem Giải Đáp ở: Di động | Cổ điển
©2014 Google - Chính sách bảo mật - Trợ giúp