Trang chủ > Câu hỏi
Câu hỏi
Dạy tiếng Anh cho trẻ bắt đầu từ mấy tuổi là hợp lí nhất ?
Ngoại ngữ 23/09/2011 Đăng bởi Hoa Son Thai
Câu trả lời
1 trong số 17
Tùy điều kiện của bạn. Nếu trẻ càng tiếp xúc sớm với ngoại ngữ thì càng gây cho trẻ sự thích thú. Bởi nó là một ngôn ngữ thông dụng, không yêu cầu cao về độ tư duy khi còn nhỏ nên... học tốt.
23/09/2011 Đăng bởi Phong Hoa Tuyết Nguyệt
2 trong số 17
8 TUOI
23/09/2011 Đăng bởi bsletuan
3 trong số 17
Đừng nên học trước, sau (để trẻ còn vui chơi, chút bắt nó học triền miên như hiện nay thì thật là ...)
Nên học đúng lúc, đúng tuổi (tạo điều kiện cho trẻ tiếp thu tốt và có 1 chút đam mê là được)
23/09/2011 Đăng bởi Phạm Công Sơn - Im.KunLuv
4 trong số 17
mình nghĩ là khoảng 5 tuổi, ở độ tuổi này, trẻ thường ham học hỏi và thích khám phá, lúc này nên tập cho trẻ những bài hát tiếng Anh cho thiếu nhi, dạy cho trẻ học qua những hình ảnh, vì trẻ còn nhỏ nên dạy cho trẻ những gì đơn giản và gần gũi với trẻ, hình ảnh, âm nhạc thường giúp trẻ thích thú hơn.
01/10/2011 Đăng bởi Nana
5 trong số 17
minh nghi la 4 tuoi la hop li nhat boi vi luc do tre da co the tiep thu . co the day tre theo nhieu hinh thuc ,dung go bo tre wa nhu the se lam cho tre khong hung thu nua
01/10/2011 Đăng bởi yeuyeutb
6 trong số 17
Thuong thi lop 3 hoc tieng Anh.Nhg tui nghi hoc som hon thi tot hon.Tui den mai lop 6 moi dc hoc.Tui than ko?
01/10/2011 Đăng bởi Nguyen Thi Tuyet Trinh
7 trong số 17
Lớp 1 bắt đầu cho bé là được rồi, cho bé làm quen dần
01/10/2011 Đăng bởi Green Monster
8 trong số 17
mình nghĩ khoảng 10 tuổi, vì để bé có thời gian làm quen với tiếng việt trước đã. ép bé học 2 ngôn ngũ 1 lúc sẽ dẫn đến tình trạng loạn ngôn ngữ và lệch ngôn ngữ
01/10/2011 Đăng bởi hoanganh
9 trong số 17
Đúng tuổi, đúng chương trình của Bộ giáo dục !!>>
02/10/2011 Đăng bởi 31121995
10 trong số 17
Ngoại ngữ . Anh ngữ hay bất cứ ngôn ngữ nào cũng có thể bắt đầu cho bé làm quen từ rất sớm . Các công trình nghiên cứu về ngôn ngữ học trên thế giới đã xác định khi trẻ con tiếp xúc với ngôn ngữ dù là bãn ngữ hay ngoại ngữ đều dể dàng như nhau ( trẻ tập nói khi nào thì cho trẻ làm quen với ngôn ngữ ta định dạy cho trẻ vào lúc đó . ) Điều quan trọng là phương pháp cho trẻ làm quen như thế nào ? cách truyền đạt hấp dẫn không ? Học cụ ra sao ? Vì trẻ con của bãn ngữ mà ta muốn con ta học vẫn học nói (ngôn ngữ) ngay khi chúng có thể ( Khoãng 15 tháng sau sinh ). Cách truyền đạt hết sức quan trọng . Nếu không khéo sẽ làm trẻ chán ngôn ngữ đó mãi mãi . Nếu ta gây cho trẻ cảm giác vui thích thì trẻ sẽ tự tìm hiểu thêm . Và nhu cầu tự nảy sinh ở trẻ . Trẻ sẽ đòi ta phải dạy cho chúng . Điều hết sức quan trọng là làm sao cho trẻ thích ngôn ngữ mà ta giới thiệu cho trẻ ,chứ không phải là ép trẻ học những gì ta dạy . Ngôn ngữ mới phải là một thế giới mới đầy hấp dẫn , vui thú cho trẻ . Thì khi đó bạn đã thành công bước đầu trong việc giới thiệu cho trẻ khung cảnh mới, ngôn ngữ mới . Bạn và những người xung quanh trẻ phải dùng chính ngôn ngữ bạn dạy cho trẻ vào giao tiếp với trẻ. Có như thế mới tạo cho trẻ thấy tính thực tế hữu dụng những gì trẻ mới học được . Trẻ cảm thấy rất thú vị về những trãi nghiêm như vậy . Bạn đừng chờ mấy ông Bộ Giáo Dục vì chính chúng ta mới hiểu con mình cần gì ? và làm gì tốt nhất cho chúng . Ngành giáo dục VN cho đến nay vẫn chưa thể hiện được vai trò thật sự đáng lẽ nó phải làm đâu .  Vài lời góp ý với bạn . Bạn nên tìm hiểu thêm ở các tài liệu về cách giúp trẻ làm quen ngôn ngữ Chúc bạn thành công .
03/10/2011 Đăng bởi Dốt nên cần học thêm
11 trong số 17
Dạy tiếng anh cho trẻ mới đi học mẫu giáo là rất tốt cho trẻ em, để trẻ em làm quen sớm và sau này lến lớp cao sẽ học tiếng anh dễ dàng hơn nhưng phải dạy theo cách " vừa học vừa chơi " và dạy trẻ những cơ bản của tiếng anh trước và không được bắt trẻ học quá nhiều và quát tháo bé khi bé ham chơi! Và người phụ huynh phải giỏi tiếng anh mới dạy cho bé được ( không nên mời giáo viên dạy vì phụ huynh dạy bé từ những thực tế đời thật làm cho bé dễ tiếp thu nhanh hơn) ! và như theo bạn nana thì rất đúng ý mình ^^
Đây là theo mình thì dạy như thế vì nhà hàng xóm nhà mình cũng làm thế nên thằng nhỏ học mẫu giáo mà đọc rất thành thạo bảng chữ cái, chào, hỏi,....
03/10/2011 Đăng bởi Pjous Kjng
12 trong số 17
Minh nghi tre hoc khi nao cung duoc, khi chua sinh ra hoc bang cach nghe nhac tieng anh nhe nhang. Hoc cang sơm cang tot. Nên kêt hơp vưa hoc vưa chơi. Tưc la chơi tro choi đê hoc tiêng anh.
03/10/2011 Đăng bởi no love
13 trong số 17
Chưa rõ nhưng theo minh mới sinh ra học cũng tốt
04/10/2011 Đăng bởi Bạch biến UVB 311
14 trong số 17
tạo cho trẻ những trò chơi có anh ngữ như chơi chữ .v.v...tuoi thik họp để dạy là từ lớp  3.
04/10/2011 Đăng bởi danh thanh tai kg
15 trong số 17
Mình nghĩ là nên cho trẻ học từ 10 tuổi là tốt nhất.
04/10/2011 Đăng bởi SocTrangOnl.Info
16 trong số 17
rheo mình lớp 3 là hợp lí nhất mà không cần học ngữ pháp chỉ học giao tiếp thôi
04/10/2011 Đăng bởi Mr Obama
17 trong số 17
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ CHO TRẺ EM

Hiện nay phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả nhất mà hầu hết tất cả các trung tâm Anh ngữ có giáo viên bản ngữ dạy là phương pháp gọi là immersion language teaching, hay còn gọi là content-based, với 2 nguyên tắc chính:
1.Ném trẻ con vào môi trường ngôn ngữ đó và nó sẽ tự xoay sở.
2. Dạy nội dung qua ngôn ngữ, tức là cái focus không phải ở ngôn ngữ mà là ở nội dung mà ngôn ngữ đó truyền tải.
Chúng ta ngày xưa học ngoại ngữ trong trường học chắc đều nhớ là bao giờ cũng có mẫu câu, phải thuộc cái mẫu câu đó rồi sau đó thì biết là dùng trong trường hợp nào, đúng không? Chúng ta toàn học theo cách đó, và bây giờ trong các trường người ta vẫn dạy cách đó, nên trẻ con học hết cấp III rồi vẫn chẳng thốt lên được một câu để giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài. Với cách dạy immersion language teaching, trẻ con sẽ được giới thiệu với topic, học xung quanh topic đó một cách tự nhiên và ngôn ngữ thì tự nó thấm vào một cách tự nhiên. Vì thế nên trẻ không phải băn khoăn là à, bây giờ thế này thì phải nói thế nào nhỉ, như người lớn chúng ta học ngoại ngữ vẫn thường phải thế.

Vì vậy, khi chọn chỗ học ngoại ngữ cho con mà các bố mẹ thấy cô giáo dạy kiểu như là: Apple là quả táo, các con nhớ chưa, thì xin bố mẹ hãy tránh ra xa, các con sẽ có một đống từ lộn xộn trong đầu và có thể biểu diễn được cho bố mẹ biết là apple là quả táo, banana là chuối nhưng vô hình chung là khả năng ngôn ngữ của các con đang bị kìm hãm.

Các nguyên tắc học ngoại ngữ chính:

1. Học càng sớm càng tốt. Một số ý kiến cứ nói là trẻ con nhỏ biết gì mà học, tiếng Việt còn chưa sõi... Các bố mẹ có biết là hiện tại, ở đâu tôi không nhớ, có trường dạy ngoại ngữ cho trẻ 6 tháng tuổi không, và waiting list thì thôi rồi, cung không đủ cầu. Đơn giản bố mẹ cứ đặt con mình vào địa vị một đứa con lai, nó phát triển 2 ngôn ngữ cùng một lúc và đồng đều như nhau (với một điều kiện, sẽ giải thích sau), vì nó tiếp xúc với hai ngôn ngữ từ khi nó mới sinh ra. Đối với trẻ nhỏ thì Tiếng Việt cũng là ngoại ngữ khi chúng nó còn nhỏ, đúng không? Vì thế học ngoại ngữ càng sớm thì khả năng phát triển ngôn ngữ như tiếng mẹ đẻ lại càng cao. Bên cạnh đó, việc học ngoại ngữ sớm không chỉ giới hạn ở việc giỏi ngoại ngữ đó, mà còn làm cho trẻ thông minh, phát triển hơn vì đối với trẻ nhỏ, phát triển ngôn ngữ là quan trọng, và ngôn ngữ phát triển làm trẻ nhỏ sẽ khá hơn trong tất cả mọi lĩnh vực khác.

2. Phân biệt rạch ròi hai ngôn ngữ: Lại nói về con lai, đúng là có những đứa nói hai thứ tiếng rạch ròi, không lẫn lộn, và tốt như nhau, còn có những đứa lại bị loạn ngôn ngữ. Một vấn đề rất đơn giản thôi: Bố mẹ nói lẫn lộn. Nếu bố là người Anh chỉ nói tiếng Anh với con và nếu mẹ người Việt chỉ nói tiếng Việt không thì đứa bé sẽ phát triển được hai ngôn ngữ song song như thế, ngược lại nếu cả bố lẫn mẹ dùng cả hai thứ tiếng lẫn lộn ngay từ khi con còn bé thì hậu quả loạn ngôn ngữ là vô cùng cao, vì khi đó não bộ đứa trẻ không phân biệt được hai ngôn ngữ khác nhau, và nó mất đi khả năng phản xạ cần thiết nhất khi con người cần giao tiếp với nhau: nếu đứa trẻ biết mẹ nó chỉ hiểu tiếng Việt, nó sẽ phải tập nói tiếng Việt để mẹ nó hiểu nó, tương tự với bố...Vì vậy, thực sự nếu không đủ điều kiện để phát triển song song hai ngôn ngữ từ khi còn rất là nhỏ (ví dụ bố mẹ không có khả năng nói tiếng Anh, hay không có khả năng thuê một cô bảo mẫu nói tiếng Anh từ khi con còn rất bé, hay môi trường không cho phép - nếu con bạn là người Việt và bạn đang ở nước ngoài chẳng hạn, thì đó là môi trường lý tưởng để phát triển hai ngôn ngữ song song) hãy đợi con đến 3-4 tuổi và bắt đầu, thì chúng nó sẽ biết được đấy là ngôn ngữ thứ 2 vì tiếng Việt đã khá là phát triển.

3. Học ngôn ngữ như là công cụ giao tiếp và nhận thức cái nội dung cần truyền tải. Ví dụ khi bạn nói với con apple có nghĩa là quả táo thì bạn đang cho con học ngoại ngữ như là học ngoại ngữ thực sự, nhưng khi bạn cầm quả táo và nói: apple, tưởng đơn giản nhưng mà là khác hoàn toàn: con bạn sẽ link thẳng cái object đấy với cái từ đấy, và khi nó nhìn quả táo nó sẽ bật ra được apple, tạo điều kiện sau này khi cần dùng ngôn ngữ nào thì nó phải NGHĨ bằng ngôn ngữ đó, mà điều này quan trọng vô cùng. Cụ thể: nếu nó cần nói nó muốn quả táo nó sẽ bật ra luôn I want that apple, chứ không phải nó sẽ nghĩ là: mình muốn quả táo đó, phải nói là Tôi muốn quả táo đó, tức là I want that apple và sau đó thì mới nói ra.

4. Học ngoại ngữ phải kiên trì: Một số bố mẹ cho con đi học thì rất sốt ruột muốn biết kết quả ngay, phải biết con biết từ này và nói được câu này. Vô hình chung là đầy đọa mình và con mình đấy, vì hầu hết không có super kid, tất cả theo một quỹ đạo rất bình thường: mưa lâu thấm dần, và nó chỉ nói khi nó thấy cần thiết, hay khi nó thích...Con tôi sang Úc 3 tháng chẳng thốt lên một từ nào, mẹ cũng kệ, chỉ cho nó xem đĩa tiếng Anh, nói tiếng Anh với nó, giải thích bằng tiếng Anh, hiểu đến đâu thì hiểu, đến lớp thì 1 tuần đầu người ta cho phiên dịch đến, được một tuần mẹ cháu yêu cầu thôi mặc dù chính phủ trả tiền, và nó tự xoay xở. Cho đến một hôm dẫn nó đến nhà bạn chơi thì thấy nó tuôn ra cả tràng, accent đặc Úc. Bất ngờ quá, và từ đó thì nó còn yêu cầu mẹ là không dùng tiếng Việt với nó, hậu quả là khi về nhà phải mất 2 tháng mới nói lại được tiếng Việt. Vì thế, bố mẹ đừng có sốt ruột, lúc nào nó bật ra thì nó sẽ bật ra, còn không, nó vẫn đâu đó trong đầu chúng nó đấy.

5. Học chuẩn ngay từ đầu: Accent không quan trọng, người ta có thể nói giọng Úc, giọng Mỹ, giọng Sing... nhưng apple phát âm phải là apple. Thiết nghĩ là bố mẹ đừng quá câu lệ người bản xứ với không bản xứ một cách thái quá. Người nước ngoài với một giọng chuẩn là ổn, vì người nước ngoài có 2 lợi thế hơn so với người Việt: trẻ con bắt buộc phải nghe và hiểu họ vì họ không nói và không hiểu được tiếng Việt (khả năng phản xạ đã nói ở trên); và nói gì thì nói, phương pháp dạy của họ luôn tiên tiến hơn, họ cũng giỏi khuấy động phong trào hơn người Việt mình, không ngại nhảy, không ngại hát, không ngại nói và họ vẫn có 1 lợi thế hơn với các giáo viên bản xứ đấy: họ thường có bằng cấp tử tế hơn và có kinh nghiệm của bản thân mình khi sử dụng ngôn ngữ thứ 2!!! Nói thế không phải là người Việt mình tiếng Anh không giỏi, đơn giản là giáo viên Việt Nam có giọng chuẩn thì hầu hết phải tu nghiệp tốt nghiệp ở nước ngoài, mà những người đó về thì 1/không đi dạy tiếng Anh giá thấp, giá của họ cũng phải bằng người nước ngoài, mà image thì lại không bằng người nước ngoài vì không phải mác bản xứ; 2/họ thường chỉ dạy đại học hay các khóa học cao cấp;3/khả năng tạo fun của họ vẫn kém người nước ngoài!!! Túm lại: vẫn phải người không phải Việt Nam dạy cho trẻ em là tốt nhất.

6. Học dưới nhiều hình thức: Cứ tưởng tượng con bạn ở nước ngoài, nó sẽ giao tiếp với người nước ngoài, nó sẽ xem TV nước ngoài, nghe nhạc nước ngoài...Vậy nên hãy cố tạo cho con bạn một môi trường ngôn ngữ như thế: Xem TV bằng tiếng Anh (đĩa, cable TV), nghe nhạc tiếng Anh, kể cả nhạc người lớn, giao tiếp với người nước ngoài (đi học, đi giao lưu). Mà cũng đừng bắt con chỉ xem mấy cái đĩa học Tiếng Anh, nhanh chán lắm, cho chúng nó xem phim bằng tiếng Anh (đĩa, cable TV),  là ổn nhất. Một công đôi việc đấy: 1/chúng nó phải suy nghĩ và đoán khi chúng nó không hiểu, làm giảm tác hại của TV là hạn chế sức suy nghĩ của con người; 2/học tiếng Anh qua nội dung (content-based) mà lại hấp dẫn. Nếu con bạn không thích xem, hãy khuyến khích chúng nó bằng cách ngồi cạnh và sau đó thì kể thêm về các nhân vật đó, và để cái interest của chúng nó luôn luôn nóng hổi, hãy chọn các phim có nhiều series, kiểu như pooh hay barbie, hay strawberry shortcake, hay totally spices dang chieu tren disney channel, nhân vật thân thuộc nhưng sự kiện lại luôn luôn mới. Máy tính và internet cũng là một nguồn học tiếng Anh tốt, các trò chơi bằng tiếng Anh cũng tốt vì chúng nó phải nghe và làm theo instructions ở đó, và điều căn bản là chúng nó thích. Vấn đề hạn chế thế nào thì bố mẹ biết rồi.

7. Điều không nên làm: Đừng bao giờ hỏi con quả táo bằng tiếng Anh là gì con nhỉ nhé. Điều tối kỵ đấy. Thay vào đấy, cầm quả táo lên và hỏi: What is this?

Hy vọng những thông tin trên giúp các bạn phát triển được khả năng học ngoại ngữ của con mình tốt nhất.

(Bài viết trích từ Diễn đàn Webtretho)
12/12/2011 Đăng bởi Chưa đặt tên
Bạn cũng có thể quan tâm
Phương pháp dạy tư duy cho trẻ?
Có nên dùng roi vọt để giảng dạy ?
Hằng ngày nghe chưởi "con nít quỉ tí tuổi đầu mà làm thầy khôn dạy đời",vậy con nít quỉ là gì ?
Tại sao làm răng giả không bị bắt ?
Đang trong lúc đi học mà tranh thủ dạy kèm có tốt không ?
Đăng nhập
Xem Giải Đáp ở: Di động | Cổ điển
©2014 Google - Chính sách bảo mật - Trợ giúp