Trang chủ > Câu hỏi
Câu hỏi
Vì sao tính thuế tiêu thụ đặc biệt ở khâu nhập khẩu báo gồm cả thuế nhập khẩu?
Xã hội | Tài vụ | Kinh tế 01/04/2010 Đăng bởi Search User
Câu trả lời
1 trong số 5
rao đổi về mục đích cũng như tiêu chí sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, VỤ TRƯỞNG VỤ CHÍNH SÁCH THUẾ, BỘ TÀI CHÍNH VŨ VĂN TRƯỜNG cho rằng, về nguyên tắc, đánh thuế theo mục đích sử dụng sẽ rất khó khăn cho công tác quản lý nhưng sẽ giúp định hướng tiêu dùng, tránh lãng phí. Mỗi người dân đều có quyền tiêu dùng những mặt hàng được cho phép và đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cũng dựa trên sự tự nguyện.



     PV: Thưa Ông, Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi lần này có những điểm gì mới?
     VT Vũ Văn Trường: Khái quát, mục tiêu sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt lần này là nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, góp phần định hướng sản xuất và tiêu dùng của xã hội, điều tiết thu nhập của người tiêu dùng, đồng thời đáp ứng yêu cầu của tiến trình hội nhập và bảo đảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Đặc biệt, dự thảo sửa đổi lần này sẽ thay đổi hoàn toàn về giá tính thuế. Theo đó, thay vì áp giá tính thuế là giá do cơ sở sản xuất bán ra tại nơi sản xuất chưa có thuế tiêu thụ đặc biệt, dự thảo sẽ áp dụng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán của cơ sở sản xuất; Đối với hàng hóa nhập khẩu là giá tính thuế nhập khẩu cộng thuế nhập khẩu sẽ đổi thành giá nhập khẩu chưa bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và gồm cả giá trị bao bì (nếu có).
Ngoài ra, mức thuế suất đối với mỗi loại hàng hóa cụ thể cũng sẽ có sự điều chỉnh tương ứng trong lần sửa đổi này, với mức thuế suất dự kiến sẽ dao động trong khoảng 15% - 70%.
     Đối với mặt hàng ôtô, Dự thảo sẽ bổ sung ôtô dưới 24 chỗ ngồi thiết kế vừa chở người vừa chở hàng vào diện chịu thuế; Xe mô tô sẽ bổ sung loại dung tích 175cc trở lên vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo quy định hiện hành, ôtô dưới 24 chỗ ngồi thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được phân ra làm 3 nhóm: từ 5 chỗ ngồi trở xuống; từ 6 đến 15 chỗ và từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi. Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi dự kiến thay đổi cách phân nhóm ứng với từng thuế suất khác nhau nhằm khuyến khích sử dụng tiết kiệm nhiên liệu. Đối với mặt hàng thuốc lá sẽ bổ sung “các chế phẩm từ lá thuốc lá” vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm bao quát hết các chế phẩm khác từ lá thuốc lá; Bổ sung máy bay và du thuyền vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
     Luật thuế hiện hành chưa bao quát hết các trường hợp không thuộc diện chịu thuế, như: ôtô phục vụ cho mục đích công cộng, xe cứu thương, xe chở phạm nhân, hàng hóa nhập khẩu vào khu phi thuế quan... Những loại hàng hóa này sẽ được đưa ra khỏi diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
     PV: Một trong những điểm mới của dự thảo sửa đổi lần này lần này là đánh thuế theo dung tích máy và áp dụng chung cho các loại xe. Tại sao không tính luôn thuế trên giá nhập khẩu xe, thưa Ông?
     VT Vũ Văn Trường: Thực tế thi hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt cho thấy, loại xe được sử dụng nhiều cho tiêu dùng cá nhân là xe dưới 10 chỗ. Công năng của nhóm xe từ 5 chỗ trở xuống và từ 6 đến 9 chỗ, theo phân loại hiện hành, thực ra là như nhau. Các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc cũng xếp các loại xe dưới 10 chỗ ngồi vào cùng 1 nhóm. Do đó, dự thảo sửa đổi cũng xếp các loại xe dưới 10 chỗ ngồi cùng một nhóm.
     Bên cạnh sử dụng tiêu chí chỗ ngồi, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi còn được quy định chi tiết theo dung tích máy; Không sử dụng tiêu chí loại xe, nhãn mác xe vì số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp tính bằng tỷ lệ phần trăm trên giá xe chưa có thuế. Do đó, xe có chất lượng cao, trang bị các vật tư đắt tiền, giá xe sẽ cao như vậy thì sẽ phải trả thuế nhiều hơn các loại xe bình dân. Số tiền thuế phải nộp bằng 50% của xe 400 triệu đồng khác với số tiền thuế phải nộp cùng mức 50% của xe có giá 1 tỷ đồng. Và vì thế, quy định như dự thảo vẫn bảo đảm tính bình đẳng.
     PV: Nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngại tính khả thi của Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi lần này vì chủ yếu tính thuế theo mục đích sử dụng sẽ rất phức tạp cho công tác quản lý ...
     VT Vũ Văn Trường: Về nguyên tắc, đúng là nếu đánh thuế theo mục đích sử dụng sẽ rất khó khăn cho công tác quản lý. Tuy nhiên, trong một chừng mực nhất định, chúng tôi thấy có thể phân biệt được, có thể quản lý được, bởi Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế nhằm vào tiêu dùng mang tính cá nhân. Chẳng hạn như đến thời điểm này, cả nước mới chỉ có một người mua máy bay phục vụ mục đích cá nhân, còn du thuyền thì chưa biết đã ai có hay chưa ...
     Sửa đổi Thuế tiêu thụ đặc biệt là nhằm định hướng tiêu dùng. Chủ trương của chúng ta là không khuyến khích người dân sử dụng những loại hàng hóa xa xỉ, như ô tô 4 chỗ ... vì sẽ gây lãng phí và tiêu tốn nhiên liệu. Nhưng nếu cá nhân có điều kiện chi trả thì Nhà nước sẽ thu thuế thật cao để lấy khoản thu đó chi trả cho mục đích công ích khác.
     PV: Nhưng khi đời sống được nâng cao thì việc tiêu dùng ở cấp độ cao hơn cũng gia tăng. Đó là quyền của mỗi người dân và là tất yếu?
     VT Vũ Văn Trường: Điều đó không sai. Nhưng, tiêu dùng  xã hội bắt buộc phải phụ thuộc vào mức thu nhập bình quân. Nếu thu nhập bình quân là 200USD thì tiêu dùng cũng phải ở mức đó chứ không thể tiêu dùng tương ứng với mức thu nhập hàng nghìn USD là bất hợp lý và lãng phí.
     Chính phủ không bắt buộc mọi người dân phải đóng thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng cũng đã tuyên bố trước là nếu mỗi cá nhân mua một chiếc xe (trong diện chịu thuế tiêu thu đặc biệt), thì người đó phải đóng một khoản thuế nhất định. Đây là tự nguyện và đúng pháp luật, là bảo đảm tính công bằng và điều tiết vĩ mô.
     PV: Nếu nói về tiêu dùng các mặt hàng bình dân hay xa xỉ thì bia hơi cũng là một mặt hàng khá bình dân. Tại sao lại đưa mặt hàng này vào diện chịu Thuế tiêu thụ đặc biệt, thưa Ông?
     VT Vũ Văn Trường: Ban soạn thảo cho rằng, dù là mặt hàng khá phổ biến đối với nhiều người dân nhưng bia hơi vẫn là loại hàng hóa Chính phủ không khuyến khích sử dụng, và xét trên một khía cạnh nào đó thì những tác hại của nó đối với sức khỏe con người là không nhỏ. Vì vậy, Chính phủ đã thống nhất trình Quốc hội không những không đưa bia hơi ra khỏi diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt mà sẽ tăng thuế suất từ 30% lên 40%, nhằm hạn chế tiêu dùng sản phẩm này nói riêng và bia rượu nói chung.
     Mới đây, Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát cũng đã kiến nghị cho phép sử dụng một tên gọi khác cho bia hơi và coi bia hơi là đồ uống giải khát để không bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất loại hàng này, đồng thời, người tiêu dùng thu nhập trung bình, thấp vẫn có điều kiện tiêu dùng mà vẫn bảo đảm được mục tiêu kinh tế xã hội. Tuy nhiên, đề xuất này cần được xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi có quyết định cuối cùng.
15/04/2010 Đăng bởi GA.minhphuong
2 trong số 5
de bao ho hang trong nuoc
ai co y kien j cho to  bit nhe.
20/01/2011 Đăng bởi Chưa đặt tên
3 trong số 5
nham tang them nguon thu cho ngan sach nha nuoc,bao ho hang trong nuoc,tang tinh canh tranh giua cac mat hang vj the khj tinh thue tieu thu dac bjet cung nhu thue gtgt deu cong them thue nhap khau.Co the noi the nay:khi cong them thue nhap khau vao gia tinh thue cua thue tiêu thụ đặc biệt dieu do dong nghia voi viec thue tieu thu dac biet phai nop se cao hon va cung co nghia gia ban cho ng tieu dung se phai tang cao.chinh dieu nay gjup han che tieu dung hang nuoc ngaoi va nhung hang hoa xa xi khong co loi cho so so dong
30/03/2011 Đăng bởi mưangâu_91
4 trong số 5
Bạn có thể tham khảo Website của minh dưới đây
05/01/2014 Đăng bởi Chưa đặt tên
5 trong số 5
Bạn có thể tham khảo Website của mình dưới đây
05/01/2014 Đăng bởi Chưa đặt tên
Bạn cũng có thể quan tâm
Thế nào là biên lai thuế thu nhập??
Khi nào phải đóng thuế thu nhập cá nhân?
Tôi vừa có thu nhập từ tiền lương và thu nhập từ kinh doanh thì tính thuế thu nhập cá nhân năm 2011 như thế nào?
làm sao để làm CMTND trương hợp này
Gửi tiền vào ngân hàng lấy lãi có bị tính thuế thu nhập không?
Đăng nhập
Xem Giải Đáp ở: Di động | Cổ điển
©2014 Google - Chính sách bảo mật - Trợ giúp