Trang chủ > Câu hỏi
Câu hỏi
phan tich hai cau tho cuoi cua bai tho"bai ca ngat nguong'' cua NGUYEN CONG TRU
k co
Nghệ thuật 25/10/2011 Đăng bởi Chưa đặt tên
Câu trả lời
1 trong số 2
Khi đã nghỉ hưu ở quê nhà, Nguyễn Công Trứ viết "Bài ca ngất ngưởng" thể hiện phong cách sống của ông. Đây là triết lí sống trong suốt cuộc đời, khi còn là một thư sinh, khi xuất chính hay lúc đã về hưu của ông. "Ngất ngưởng" là từ tượng hình có giá trị biểu đạt, diễn tả ở một vị trí cao chênh vênh, không ổn định liên hệ vào con người là một lối sống khác người: ngông nghênh, thách thức với mọi người, vượt lên thế tục bình thường !
Mở đầu là câu thơ chữ Hán thể hiện lí tưởng nhà Nho: Phận sự của kẻ sĩ là phải coi việc gánh vác trong vũ trụ là bổn phận của mình.
Nhà thơ tự xưng mình là ông - Ông Hi Văn - lần lượt làm các việc: thi đỗ Thủ Khoa, khi làm Tham Tán Quân vụ Bộ hình, khi làm Tổng Đốc An Hải, lúc làm Đại Tướng Bình Tây, lúc làm Phủ Doãn Thừa Thiên, nhưng ông không ở lâu chức vụ nào vì luôn luôn bị giáng chức.
Sự nghiệp như thế thật không hổ thẹn với chí lớn kẻ làm trai. Mặc dầu trên đường công danh có những lúc thăng trầm, nhưng cuối cùng ông cũng được ở phẩm tước khá cao dù cái xã hội ấy, ông gọi là cái "lồng".
Cuộc đời lập nghiệp công danh kéo dài từ năm 1820 - 1848, ông đã tự chứng tỏ cái tài song toàn về văn võ một cách hiển hách lừng danh, đến nỗi ông không che dấu khi tự thuật về mình. Một tay ngất ngưởng trên hoan lộ:
"Gồm hao lược đã nên tay ngất ngưởng!".
Sau khi làm xong phận sự, ông không ngần ngại cởi trả áo mão triều đình cáo lão về hưu.
Quãng đời sau cùng của đời Nguyễn Công Trứ là quãng đời không màng danh lợi, hoàn toàn hưởng nhàn theo sở thích cá nhân. Với một tâm hồn tự do và một cuộc sống độc lập, ông đã tha hồ ngất ngưởng cưỡi bò vàng đeo nhạc ngựa tiêu dao đây đó khi chùa, khi núi, lại đèo theo đủng đỉnh một đôi dì. Cách hưởng nhàn hành lạc của ông ở đây thật đến quá quắt, mà có lẽ khôi hài lập dị của một trang nam tử có một thị hiếu riêng, đến nỗi:
"Bụt cũng nực cười ông ngất ngưởng!".
Lối hưởng lạc này có một sinh khí và một tính chất riêng, đó là lối hưởng lạc nhập tục theo chiều phóng khoáng cá nhân, không giống một ai, không Tiên không Phật cũng không tục, nhưng vẫn trọn nghĩa vua tôi:
"Khi ca, khi tửu, khi cắc, khi tùng.
Không Phật, không Tiên, không vướng tục".
Hưởng nhàn hành lạc chỉ là thời kì sau cùng của ông khi làm xong phận sự. Ông muốn mọi người hiểu rằng cuộc đời là trung nghĩa. Biết bao lần lên bổng xuống trầm trên hoan lộ, vì ganh ghét, vì vu cáo, thế mà vẫn giữ vững đức trung quân, ái quốc không hề có một ý tưởng bất mãn.
Bởi vậy khi về hưu vui thú tuổi giả, ông sống với một cõi lòng yên vui bình thản, trên không lỗi với vua, dưới không mất lòng dân chúng. Cho nên khi Tiền Hải, Kim Sơn, lúc chống gậy đến chốn triều đình nghị quốc quân đại sự. Năm Tự Đức thứ 12, ông nghe tin liên quân Pháp, Tây Ban Nha tấn công cửa bể Đà Nẵng, không quản ngại thân già, ông chống gậy đến chốn triều đình dâng sớ lên vua xin cầm quân chống giặc. Nhưng vua không cho, vì thấy ông đã quá già nua tuổi tác.
Tự xét hiểu mình như thế, nên ông kiêu hãnh ghi nhận về mình:
"Chẳng Trái Nhạc cũng vào phường Hàn Phú,
Nghĩa vua tôi cho vẹn đạo sơ chung,
Trong triều ai ngất ngưởng như ông!".
Phải chăng đó là lối sống mang cái "chí khí" "ngất ngưởng". Chẳng những ông không hề sợ ai chê cười mà còn đầy lòng tự hào về cái "đạo sống ngất ngưởng" đó. Tóm tắt lại có bốn cái "ngất ngưởng" làm nổi bật trong đời ông:
- Gồm thao lược đã nên tay ngất ngưởng!
- Đạc ngựa bò vàng đeo ngất ngưởng!
- Bụt cũng nực cười ông ngất ngưởng!
- Trong triều ai ngất ngưởng như ông!
25/10/2011 Đăng bởi thuhg104
2 trong số 2
Hai câu này à:
"Nghĩa vua tôi cho vẹn đạo sơ chung
Trong triều ai ngất ngưởng như ông"?
Đây là sự tổng kết, đánh giá cao về bản thân, khẳng định sự vượt trội đối lập với cả tập đoàn phong kiến.
Nhìn lại toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp của mình, ông thấy hài lòng vì mình đã trọn vẹn nghĩa vua tôi và góp phần xứng đáng trong sự nghiệp kinh bang tế thế.
"trong triều ai ngất ngưởng như ông" là một câu cảm thán thể hiện đầy đủ nhất sự đắc ý và cái tôi rất ngông của Nguyễn Công Trứ, nó báo hiệu cho sự xuất hiện ý thức về một cái tôi trong văn chương nước nhà sau đó không bao lâu nữa.
25/10/2011 Đăng bởi Luôn Mơ Ước
Bạn cũng có thể quan tâm
nhung bai tho cua ljruzo sao cat ban:co' hay khong:))???
hinh anh nguoi linh trong bai tho dong chi & bai tho ve tieu doi xe khong kinh
xin ghi noi dung nguyen van ca bai tho TONG BIET HANH, cam on
Anh chi giup em bai nay voi:Nghi ve nguoi ba yeu quy, nha tho Nguyen Thuy Kha co viet:
Hinh thuc bai tho Anh trang co gi dac biet?
Đăng nhập
Xem Giải Đáp ở: Di động | Cổ điển
©2014 Google - Chính sách bảo mật - Trợ giúp